Chén cổ xe máy, hay còn gọi là bạc đạn cổ, là một bộ phận quan trọng trong hệ thống lái. Nó đóng vai trò như một điểm tựa, giúp bánh trước quay một cách linh hoạt và ổn định. Khi chén cổ hoạt động không tốt, sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến cảm giác lái, độ an toàn và tuổi thọ của các bộ phận khác. Vì vậy, việc hiểu rõ về chén cổ và bảo dưỡng chúng đúng cách là vô cùng cần thiết.
Mục lục nội dung
Chén cổ xe máy là gì?
Chén cổ xe máy là một bộ phận hình chén, thường được làm bằng thép chịu lực cao. Nó bao gồm các bi thép nhỏ lăn tròn bên trong một vòng bi cố định. Chén cổ được lắp vào các vị trí tiếp giáp giữa khung xe và phuộc trước, giúp cho bánh trước có thể xoay một cách linh hoạt.
Thay chén cổ xe airblade bao nhiêu tiền?
Cấu tạo và hoạt động của chén cổ xe máy
Chén cổ xe máy có cấu tạo khá đơn giản nhưng lại có vai trò rất quan trọng. Khi ta điều khiển xe, chén cổ sẽ chịu tác động của lực xoay từ tay lái và lực từ mặt đường. Các bi thép bên trong chén cổ sẽ giúp giảm ma sát và tạo điều kiện cho chén cổ hoạt động trơn tru.
Vì sao chén cổ cần phải thay mới?
Qua thời gian sử dụng, chén cổ xe máy sẽ bị mòn, rỉ sét hoặc bị hư hỏng do các tác động từ bên ngoài. Khi chén cổ bị hỏng, xe sẽ xuất hiện các tiếng kêu lạ, tay lái trở nên nặng nề và khó điều khiển. Nếu không được thay thế kịp thời, chén cổ hỏng có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng hơn như: làm hư hỏng các bộ phận khác của xe, gây mất an toàn cho người lái và người đi đường.
Các vấn đề thường gặp khi chén cổ bị hư hỏng
Khi chén cổ bị hư hỏng, xe sẽ xuất hiện một số dấu hiệu bất thường như:
Tay lái bị nặng nề: Do ma sát tăng cao, người lái sẽ cảm thấy khó khăn khi điều khiển xe.
Xe bị rung lắc khi chạy: Chén cổ hỏng sẽ làm giảm độ ổn định của bánh trước, gây ra tình trạng xe bị rung lắc khi chạy.
Xuất hiện tiếng kêu lạ: Tiếng kêu lục cục hoặc tiếng kêu cót két phát ra từ phía trước xe là dấu hiệu cho thấy chén cổ đang gặp vấn đề.
Chén cổ xe máy đi bao lâu thì nên bảo dưỡng thay thế?
Theo khuyến cáo của nhà sản xuất, bạn nên kiểm tra và bảo dưỡng chén cổ xe máy định kỳ sau mỗi 10.000km chạy. Tuy nhiên, tần suất thay thế chén cổ còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như: điều kiện đường xá, chất lượng chén cổ, thói quen lái xe,…
Chén cổ cũ và mới
Vì sao chén cổ bị lỏng? kêu cụp cụp?
Chén cổ bị lỏng và kêu cụp cụp thường do các nguyên nhân sau:
Chén cổ bị mòn: Các bi thép bên trong chén cổ bị mòn sẽ làm giảm độ khít giữa các chi tiết, gây ra tiếng kêu.
Bu lông bị lỏng: Nếu bu lông cố định chén cổ bị lỏng, chén cổ sẽ bị xê dịch và gây ra tiếng kêu.
Vệ sinh chén cổ không đúng cách: Việc vệ sinh chén cổ không đúng cách có thể làm xước bề mặt của chén cổ, gây ra tiếng kêu.
Thao tác và lưu ý khi thay chén cổ xe máy
Thay chén cổ xe máy là một công việc đòi hỏi sự tỉ mỉ và kỹ thuật. Nếu bạn không có kinh nghiệm, tốt nhất nên mang xe đến các gara sửa chữa chuyên nghiệp để được hỗ trợ. Tuy nhiên, để hiểu rõ hơn về quá trình này, bạn có thể tham khảo những thông tin dưới đây:
Chén cổ bi đạn cổ bị rỉ sét
Các Bước Thay Chén Cổ Xe Máy:
Chuẩn bị dụng cụ: Tu vít các loại, cờ lê, búa, chén cổ mới, mỡ bôi trơn, và các dụng cụ chuyên dụng khác (nếu có).
Tháo các bộ phận: Tháo bánh trước, phuộc, và các ốc vít cố định chén cổ.
Kiểm tra và vệ sinh: Vệ sinh sạch sẽ khu vực cần thay thế, kiểm tra các chi tiết khác có hư hỏng không.
Lắp đặt chén cổ mới: Đặt chén cổ mới vào đúng vị trí, đảm bảo các rãnh khớp và siết chặt ốc tán.
Bôi trơn:Bôi mỡ vào các khớp nối để giảm ma sát và tăng tuổi thọ.
Lắp ráp lại: Lắp lại các bộ phận đã tháo ra ở bước 2.
Kiểm tra lại: Kiểm tra lại toàn bộ hệ thống lái xem có chắc chắn không, có tiếng kêu lạ hay không.
Chén cổ chính hãng honda
Giá thay chén cổ xe airblade chính hãng
Thông thường, giá thay chén cổ xe Air Blade chính hãng dao động trong khoảng từ 300.000 VNĐ đến 330.000 VNĐ. Tuy nhiên, đây chỉ là giá tham khảo và có thể thay đổi.
Dòng xe
Giá thay chén cổ (VNĐ)
Bảo hành
Air Blade 110/125
Từ 300.000 – 330.000
6 tháng
Air Blade 150
Từ 300.000 – 330.000
6 tháng
Air Blade 160
Từ 330.000 – 350.000
6 tháng
Hãy liên hệ cho 3MP để được tư vấn miễn phí và báo giá chính xác:
Giá trên chỉ mang tính chất tham khảo. Để biết giá chính xác nhất, bạn nên liên hệ trực tiếp với cửa hàng, 3MP sửa chữa xe máy uy tín.
Giá đã bao gồm chén cổ chính hãng và công lắp đặt. Tuy nhiên, một số chi phí phát sinh khác có thể chưa được bao gồm, như chi phí vệ sinh xe sau khi thay thế.
Bộ dụng cụ thay chén cổ
Cách bảo dưỡng, sử dụng tăng độ bền của chén cổ xe máy
Để chén cổ xe máy được bền bỉ, bạn nên:
Vệ sinh chén cổ định kỳ: Nên vệ sinh chén cổ bằng dung dịch tẩy rửa chuyên dụng và dầu nhớt để loại bỏ bụi bẩn và rỉ sét.
Kiểm tra chén cổ thường xuyên: Kiểm tra chén cổ để phát hiện sớm các dấu hiệu bất thường và tiến hành bảo dưỡng kịp thời.
Không nên chạy xe quá tốc độ: Việc chạy xe quá tốc độ sẽ làm tăng ma sát và tuổi thọ của chén cổ.
Nếu bạn đang tìm kiếm một địa chỉ uy tín để thay chén cổ cho chiếc xe Air Blade của mình, hãy liên hệ ngay với 3MP. Với đội ngũ kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm, chúng tôi cam kết sẽ mang đến cho bạn dịch vụ tốt nhất với giá cả cạnh tranh.
Lâu lâu có dịp làm việc tốt. Đội cứu hộ đi ăn sáng cũng sẳn tiện cứu xe dọc đường luôn. Cũng là trường hợp điển hình mọi người cần lưu ý khi đi xe tay ga !
Xe chạy hụp, tắt máy, chảy xăng, xe lâu năm ? Có thể đã đến lúc bạn cần phục hồi bình xăng con. Hãy đến ngay 3MP để được sửa chữa, canh chỉnh chính xác nhất
Phủ nano là dịch vụ chăm sóc xe đặc biệt phục vụ tại 3MP. Phủ nano giúp xe duy trì độ bóng lâu dài cũng như bảo vệ lớp sơn trước các tác nhân môi trường.
Sửa xe máy chuyên nghiệp là dịch vụ chủ lực của 3MP. Chúng tôi luôn duy trì, nâng cao chất lượng sửa xe cũng như đảm bảo cả chất lượng phục vụ Khách Hàng.
Thay nhớt chuyên nghiệp – nghĩa là 3MP có trách nhiệm trong việc đảm bảo chất lượng, nguồn gốc nhớt cũng như chuyên nghiệp trong cung cách phục vụ Khách.
Dịch vụ rửa xe chuyên nghiệp của 3MP hoạt động với tinh thần luôn mong muốn mang đến sự thoải mái và nhiều giá trị hơn cho Khách Hàng trong quá trình rửa xe