Tác hại khi thay nhớt trễ

Động cơ xe máy ngày ngay được thiết kế với công nghệ hiện đại hơn trước kia rất nhiều. Tuy nhiên, tất cả các loại động cơ đều có cùng một điểm chung: cần một loại nhớt phù hợp để nâng cao tuổi thọ và duy trì hoạt động ổn định.

Những công dụng của nhớt

  – Phân cách các bề mặt chuyển động nên có chức năng làm giảm ma sát và mài mòn
  – Làm mát máy.
  – Bảo vệ các bề mặt kim loại không bị ăn mòn.
  – Làm sạch động cơ: khi sử dụng nhớt, các chất cặn bẩn sinh ra trong quá trình vận hành của động cơ được dầu nhớt tẩy sạch khỏi các bề mặt kim loại, các chất cặn bẩn này được phân tán và giữ lơ lững trong dầu nhớt.
  – Làm kín khe hở giữa pít-tông và xi-lanh để giữ áp suất khí cháy trong buồng đốt và không cho hỗn hợp khí cháy lọt xuống các-te.

Tác hại khi thay nhớt trễ

Tác hại khi thay nhớt trễ

Thay nhớt định kỳ là công việc không thể thiếu để bảo vệ động cơ xe lâu bền, giảm hao phí nhiên liệu. Tuy nhiên, nếu không dành sự quan tâm đúng mức đến việc này, người dùng có thể tự mang những rắc rối thậm chí rủi ro khôn lường đến cho chiếc xe của mình.

Những tác hại khi thay nhớt trễ hoặc không thay nhớt:

Sau một khoảng thời gian sử dụng, độ nhớt của nhớt sẽ giảm. Khi đó, khả năng làm giảm ma sát trên 2 bề mặt động cơ của nhớt cũng giảm theo. Lúc này động cơ sẽ hoạt động nặng nề và phát ra những tiếng động mạnh trong quá trình vận hành.

 Các phụ gia trong trong nhớt sau một thời gian dài sử dụng sẽ bị oxi hóa và do đó làm giảm khả năng chống mài mòn của nhớt. Nếu tiếp tục sử dụng loại nhớt này thì động cơ sẽ nhanh chóng bị mài mòn và công suất vận hành sẽ bị hao hụt đáng kể.

 Các cặn bẩn, mạt sắt được giữ lại lơ lửng trong nhớt tránh tiếp xúc trực tiếp với bề mặt kim loại để làm sạch động cơ. Tuy nhiên đến một lúc nào đó, khi số lượng cặn bẩn này vượt quá giới hạn cho phép thì chính nó sẽ trở thành các hạt mài làm mài mòn nhanh chóng động cơ.

Tác hại khi thay nhớt trễ

Tác hại khi thay nhớt trễ

 Động cơ của bạn sẽ bị nóng rất nhiều khi vận hành nếu đã lâu không thay nhớt, đó là do khả năng làm mát của các chất phụ gia trong thành phần của nhớt đã không còn.

Như vậy tác hại khi thay nhớt trễ là vô cùng lớn. Gây ảnh hưởng đến công việc, hoạt động của chúng ta. Đặc biệt tác hại khi thay nhớt trễ là hư hỏng động cơ rất tốn kém khi sửa chữa.

Thực tế cho thấy:

MỘT LOẠI XE ĐẮT TIỀN VẪN CÓ THỂ XUỐNG CẤP NHANH CHÓNG NẾU NHƯ THAY NHỚT KHÔNG ĐÚNG LÚC, ĐÚNG CÁCH

Tình trạng nhớt thật – nhớt giả:

Hiện nay, tình trang nhớt giả lưu hành tràn lan trên thị trường đã thật sự gây nên tâm lý hoang mang trong cộng đồng.
Các cơ sở trôi nổi nổi dùng các loại nhớt không rõ nguồn gốc, chế biến lại và cho vào chai nhựa
(của các loại nhớt nổi tiếng đã qua sử dụng). Các cơ sở này làm giả cả tem và niêm phong của nhà sản xuất. Nếu không để ý kỹ, rất khó phân biệt các loại nhớt này.

Tác hại khi thay nhớt trễ

Sản xuất nhớt giả tuồn ra thị trường tại một cơ sở

Một vài hương pháp để phân biệt các loại nhớt giả:

– Thứ nhất: Chai nhớt giả do đã sử dụng qua nhiều lần nên trên thân chai thường có dấu hiệu bẩn và lem dầu nhớt. Các loại nhớt thật và chưa mở ra sử dụng hầu như đều rất sạch.
– Thứ hai: Niêm phong trên chai nhớt giả được hàn rất bất cẩn bởi vì các cơ sở trái phép sử dụng công nghệ hàn “bằng tay” nên các vết hàn rất xấu. 
– Thứ ba: niêm chì trên chai nhớt giả rất xấu. Một số hãng như Castrol, BP, Shell sử dụng công nghệ in tem 3D nên hình ảnh rất đẹp và sắc sảo. 

Thực chất, các cơ sở này mua các miếng niêm phong giả được bán trên thị trường, Sau đó họ dùng bàn là để cố định và dán miếng niêm phong này lên chai nhớt.

Dưới đây là hình ảnh về một loại nhớt giả với tem niêm phong in méo mó:

Tác hại khi thay nhớt trễ

Tác hại khi thay nhớt trễ

– Thứ tư: nhớt giả có giá rất thấp. Nếu ở đâu bán nhớt quá thấp so với mặt bằng giá chung của thị trường, bạn nên chú ý vì đây cũng có thể là nhớt giả.