Bộ phận quan trọng nhất giúp xe đi nhanh là: Thắng Xe Máy (Thắng đùm, thắng đĩa) Vâng bạn không nghe nhầm đầu, một chiếc xe muốn đi nhanh cần thắng để dừng lại đúng lúc. Đã có khi nào bạn phải chạy thật chậm vì thắng không ăn và không dám tăng tốc chưa ?
Mục lục nội dung
Thắng xe máy – Chuyên mục sửa xe cùng bạn kỳ 02
Thắng là tính năng an toàn quan trọng nhất trên xe máy của bạn. Chúng giúp bạn an toàn, tránh tai nạn ngoài ý muốn. Đó là lý do việc bảo dưỡng thắng đúng cách là điều quan trọng. Hãy cùng 3MP tìm hiểu cấu tạo và cách sửa chữa bảo dưỡng của thắng xe nhé.
Có hai loại thắng đùm và thắng đĩa
* Thắng đùm cơ bản gồm: – Má thắng: tiếp xúc với tăng bua tạo ma sát. – Tăng bua: phần trụ tròn ôm lấy má thắng. – Càng thắng: là đòn bẩy đẩy má thắng vào đùm. – Dây thắng: truyền lực từ tay/chân đẩy càng thắng.
* Đĩa thắng cơ bản gồm: – Má thắng. – Đĩa thắng. – Heo dầu: chứa các piston thắng và má thắng. – Ty bơm dầu: đẩy dầu và ép piston trong heo dầu. – Dây thắng: ống thủy lực để truyền lực ép.
Lỗi phổ biến và cách sửa chữa cho thắng đùm
– Thắng không được hoặc thắng yếu không ăn: kiểm tra tăng thắng hoặc thay thế bố thắng nếu hết bố thắng, vệ sinh cốt thắng… – Thắng bị hở, gây tiếng kêu hoặc rung lắc: kiểm tra và thay thế cao su đùm, bạc đạn hoặc cốt thắng để loại bỏ tiếng kêu và rung lắc. – Tăng bua mòn thắng không ăn: phục hồi, đóng lại tăng bua
– Tiếng kêu nghe xoèn xoẹt, hoặc bó bố sẽ bị kẹt lại: kiểm tra xem má phanh có bị kẹt không. Vệ sinh sạch sẽ má phanh, heo dầu, kiểm tra nếu đĩa thắng vong vênh và cạ vào bố. – Thắng đĩa không phanh được hoặc phanh yếu: kiểm tra và thay thế bộ trợ lực tay thắng, dầu thắng vệ sinh heo dầu, sin piston và cao su ngàm phanh nếu các cao su đã dãn nở.
Cả thắng đùm và thắng đĩa đều cần được bảo dưỡng thường xuyên. Dưới đây là một số nhiệm vụ bảo trì chính cho từng loại thắng:
Bảo dưỡng thắng đùm
– Kiểm tra guốc thắng xem có bị mòn không. – Kiểm tra tăng bua xem có bị mòn không. – Chỉnh thắng vừa đủ, nhưng không kẹt bánh. – Vệ sinh thắng, tăng bua để đảm bảo ma sát tốt.
Bảo dưỡng thắng đĩa xe máy
– Độ mòn má thắng: nhìn qua khe hở của heo dầu. – Mòn, cong vênh đĩa: có thể nhìn, quay, thước đo. – Kiểm tra mức dầu thắng qua bình dầu ở tay cầm. – Kiểm tra ty bơm dầu để đảm bảo kín hơi đủ lực. – Vệ sinh heo dầu, thay phớt tránh kẹt/mất hơi.
Lưu ý những vấn đề sau:
– Chai thắng: bố thắng quá nóng và chai nhẵn, có thể làm giảm hiệu quả của thắng. – Tiếng ồn: có thể do má thắng bị mòn, đĩa thắng bị cong vênh hoặc dàn treo, phuộc bị hư hỏng. – Rung thắng: bánh xe không cân bằng, rung đảo nào khi đạp thắng.
Bạn nên kiểm tra thắng mỗi 06-12 tháng
Thợ sẽ có thể kiểm tra xem hệ thống thắng của bạn và đảm bảo rằng chúng hoạt động bình thường. Điều này sẽ vô cùng hữu ích trong các tính huống nguy hiểm, khi bạn cần thắng nhất.
Liên hệ 3MP nếu bạn cần hỗ trợ nhé ! 3MP sẽ giúp bạn sửa xe êm ái chuẩn xác và tiết kiệm chi phí ! Nếu bạn gặp khó khăn, xe chết máy trên đường hoặc tại nhà 3MP sẽ đến tận nơi cứu hộ xe máy cho bạn !
Lâu lâu có dịp làm việc tốt. Đội cứu hộ đi ăn sáng cũng sẳn tiện cứu xe dọc đường luôn. Cũng là trường hợp điển hình mọi người cần lưu ý khi đi xe tay ga !
Xe chạy hụp, tắt máy, chảy xăng, xe lâu năm ? Có thể đã đến lúc bạn cần phục hồi bình xăng con. Hãy đến ngay 3MP để được sửa chữa, canh chỉnh chính xác nhất
Phụ tùng xe máy thay thế định kỳ là yếu tố then chốt giúp bảo đảm an toàn và hiệu suất hoạt động. Bố thắng, nhớt máy, bugi, lọc gió, vỏ xe máy giá bao nhiêu ?
Leave a Comment