Phuộc nhún xe máy là bộ phận quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng vận hành và sự an toàn của người lái. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, phuộc xe có thể bị hư hỏng do nhiều nguyên nhân khác nhau. Việc phục hồi phuộc xe máy là cần thiết để đảm bảo xe vận hành êm ái và an toàn.
Mục lục nội dung
Cấu tạo cơ bản của phuộc xe máy
Phuộc xe máy bao gồm hai loại chính: phuộc trước và phuộc sau. Cấu tạo cơ bản của phuộc xe máy gồm các bộ phận sau:
- Ty phuộc: Là bộ phận chịu lực chính của phuộc, được làm bằng thép hoặc hợp kim nhôm.
- Ống phuộc: Có nhiệm vụ bảo vệ ty phuộc và chứa dầu thủy lực.
- Dầu thủy lực: Giúp giảm xóc và bôi trơn các chi tiết bên trong phuộc.
- Phớt dầu: Giữ dầu thủy lực bên trong ống phuộc và ngăn bụi bẩn xâm nhập.
- Lò xo phuộc: Giúp phuộc nén và đàn hồi khi di chuyển trên đường.
Vì sao cần phục hồi phuộc
Có nhiều lý do khiến bạn cần phục hồi phuộc xe máy định kỳ, bao gồm:
- Đảm bảo an toàn: Phuộc xe bị hư hỏng có thể ảnh hưởng đến khả năng điều khiển xe, đảo tay lái, dẫn đến nguy cơ tai nạn.
- Tăng tuổi thọ xe: Phuộc xe được phục hồi đúng cách sẽ giúp kéo dài tuổi thọ của xe và tiết kiệm chi phí sửa chữa. Phuộc hỏng hoặc không hoạt động tốt làm xe giằng sốc và dễ hư hỏng nhiều bộ phận trên xe.
- Cải thiện hiệu suất: Phuộc xe hoạt động tốt sẽ giúp xe vận hành êm ái, tăng khả năng bám đường và tiết kiệm nhiên liệu.
Cách nhận biết phuộc cần được phục hồi
Khi phuộc có các dấu hiệu như: tiếng kêu khi qua chỗ giồng, xe rung lắc mạnh khi nhún, ty phuộc sướt hoặc phớt phuộc chảy dầu, hoặc đơn giản hơn là phuộc nhún yếu. Đó là lúc bạn cần phải phục hồi phuộc. Một trong những tình trạng thường gặp nhất là phuộc chảy nhớt. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến giảm sốc của xe. Mà còn lượng nhớt chảy ra này đôi khi có thể chảy vào bố thắng, gây anh hưởng mất thắng nguy hiểm cho xe. Hãy để tâm quan sát và xử lý sớm nếu xe gặp tình trạng này.
Phục hồi phuộc trước, phục hồi phuộc sau cơ bản
Phục hồi phuộc trước và phục hồi phuộc sau cơ bản bao gồm các bước sau:
- Tháo phuộc ra khỏi xe.
- Rửa sạch các chi tiết bên trong phuộc.
- Kiểm tra và thay thế phớt dầu
- Canh chỉnh lại lò xo phuộc
- Nạp dầu thủy lực mới.
- Lắp đặt phuộc vào xe.
Phục hồi thay ty phuộc
Ty phuộc là bộ phận cực kỳ quan trọng quyết định hiệu xuất của phuộc. Phục hồi thay ty phuộc được thực hiện khi ty phuộc bị cong, gỉ sét hoặc hư hỏng nặng. Quy trình phục hồi thay ty phuộc phức tạp hơn so với phục hồi phuộc cơ bản và cần có dụng cụ chuyên dụng để tháo lắp. Đặt biệt một số dòng xe sử dụng nhưng loại ty khác nhau ty lớn, ty nhỏ, và ty cỡ đại. Chi phí và giá thành sẽ khác nhau.
Canh chỉnh lực của phuộc
Sau khi phục hồi phuộc, cần canh chỉnh lực của phuộc để phù hợp với tải trọng và điều kiện vận hành của xe. Việc canh chỉnh lực phuộc cần được thực hiện kỹ lượng bởi thợ sửa xe và phù hợp với khách hàng. Một số trường hợp xe tải nặng cần canh chỉnh lực cao để đảm bảo phuộc hoạt động đúng yêu cầu. Một số loại phuộc có bộ phận canh chỉnh riêng mà bạn có thể tự điều chỉnh. Một số loại khác phải được điều chỉnh, tùy biến theo phương pháo chuyên dụng của thợ sửa xe.
Lưu ý khác khi phục hồi phuộc
Phuộc xe thuộc hệ thống treo của xe máy. Kết hợp với các bộ phận khác như chảng ba, chén cỗ, sườn xe, mâm, bánh, bạc đạn… Vì vậy để đảm bảo hệ thống vận hành chính xác và êm ái, cần kiểm tra các bộ phận có liên quan trên. Đây là vấn đề kinh nghiệm của người thợ khi sửa chữa và láp ráp xe. Tránh tình trạng một trong các bộ phận trên bị hư hoặc láp ráp không đúng cách. Sẽ làm ảnh hưởng đến cảm giác lái, độ an toàn và êm ái của xe.
Phục hồi phuộc motor
Phục hồi phuộc motor có cấu tạo phức tạp hơn so với phuộc xe máy thông thường. Do đó, việc phục hồi phuộc motor cần được thực hiện tại các cửa hàng sửa chữa xe motor chuyên nghiệp. Đặc biệt các loại phuộc Upside Down, phuộc kích cỡ lớn, phuộc xe địa hình. Trong các trường hợp như vậy thường khá khó khăn và mất thời gian để tìm kiếm phục tùng đúng kích cỡ, thông số kỹ thuật thuật. Vì vậy chi phí phục hồi và xử lý phuộc motor sẽ cao và dao động ở nhiều mức giá tùy vào mẫu xe.
Thay phuộc mới, phuộc trợ lực
Ngoài phục hồi phuộc, bạn cũng có thể thay phuộc mới hoặc lắp đặt phuộc trợ lực để cải thiện hiệu suất vận hành của xe. Tuy nhiên, thay phuộc mới và lắp đặt phuộc trợ lực có chi phí cao hơn so với phục hồi phuộc. Một phuộc cũ theo xe có thể dùng được nhiều năm. Và có thể phục hồi xử lý lại nhiều lần, nếu hệ thống lò xo, ống phuộc không bị hư hại trầm trọng.
Các loại phuộc chính hãng thường phục vụ tốt nhu cầu sử dụng, và tuổi thọ cao. Trong khi đó các loại phuộc trợ lực có kiểu dáng bắt mắt và hiệu xuất cao hơn. Trên thị trường có rất nhiều loại phuộc: chính hãng Honda, Yamaha, Vespa, SYM. Các loại phuộc trợ lực như: YSS, Nitro, Ohlin… Đặc biệt sản phẩm phuộc vô cùng đa dạng về mẫu mã và chất lượng xấu, tốt. Vì vậy hãy lựa chọn kỹ khi bạn muốn sử dụng các loại phuộc này.
Phục hồi phuộc xe máy định kỳ là việc làm cần thiết để đảm bảo an toàn cho người lái và kéo dài tuổi thọ của xe. Khi phát hiện phuộc xe có dấu hiệu hư hỏng, bạn nên mang xe đến các cửa hàng sửa chữa xe máy uy tín để được kiểm tra và phục hồi phuộc.