Tổng quan về các đề về sửa xe máy
Sửa xe máy là dịch vụ vô cùng phổ biến tại Việt Nam. Vậy sửa xe máy bao gồm những gì ? Hãy cũng 3MP tìm hiểu các hạng mục/công việc sửa xe máy từ cơ bản đến nâng cao. Bài viết có hư ích nếu bạn muốn biết đa số các công việc sửa xe từ dễ đến khó. Dành cho những người muốn tìm hiểu về sửa xe hoặc bắt đầu học về sửa xe máy.
Các công việc sửa xe máy sẽ phân chia ra từ cơ bản, đến nâng cao, từ dàn ngoài, đến dàn trong, động cơ, đến hệ thống điện, sơn xi dọn tân trang xe. Đòi hỏi người thợ phải được đào tạo và tích lũy kinh nghiệm qua nhiều năm để xử lý đầy đủ các vấn đề được liệt kê. Đặc biệt các dòng xe cao cấp và kinh điển như SH, Vespa, Freeway, Spacy, GTS, Dream, Cub… cũng như các dòng motor phân khối lớn.
Mục lục nội dung
Sửa xe máy các công việc cơ bản
Đây là các dịch vụ thường xuyên được khách hàng sử dụng hàng ngày, đơn giản cần thiết nhất. Tất nhiên tất cả các thợ sửa xe, tiệm sửa xe đều cung cấp dịch trên. Và cũng là một trong những công việc đầu tiên mà các bạn thợ phụ, học nghề được đào tạo khi mới vào nghề sửa xe máy
- Vá vỏ, vá ruột
- Thay nhớt, rửa xe
- Thay bố thắng, bố đùm, bố đĩa, đĩa thắng (thắng không ăn)
- Thay vỏ, lọc gió, bugi
- Sửa đèn còi, tín hiệu
- Dây công tơ mét, đồng hồ
- Vệ sinh nồi xe ga
- Bảo dưỡng sơ bộ
Sửa xe máy các công việc nâng cao
Ngoài các sửa chữa cơ bản, sau quá trình sử dụng lâu dài xe sẽ phát sinh khá nhiều bệnh và lỗi khác cần được sửa chữa. Những công việc này liên quan nhiều đến các bộ phận quan trọng và phức tạp như hệ thống treo (phuộc, chén chỗ, chảng ba), hệ thống thắng, hệ thống xăng, nhông sên đĩa, và tổng thể xe. Các công việc này đòi hỏi người thợ đã trãi qua 1-2 năm kinh nghiệm. Để có thể nắm bắt và xử lý mượt mà, chuẩn đoán chính xác trong nhiều trường hợp cần 3-4 năm kinh nghiệm.
Sửa xe nâng cao gồm:
- Thay nhông sên đĩa (giản nhông sên đĩa, kêu, xe ỳ, xe yếu)
- Làm chén cỗ (tay lái xe đảo, cỗ kêu…)
- Ép chảng ba (xe té, tai nạn, cong, mòn chảng ba)
- Thay đĩa thắng, ty bơm, heo dầu, ống dầu, lấy dầu, lấy hơi dầu thắng
- Thay bố đùm, đóng tăng bua, sửa cần thắng
- Phục hồi phuộc, phục hồi thay ty (chảy nhớt phuộc, xe không nhúng, đi sốc)
- Thay niềng, rút căm xe (hư niềng, gẫy căm, đảo bánh…)
Ngoài ra còn rất nhiều vấn đề phát sinh khác:
- Vệ sinh kim phun họng ga
- Phục hồi bình xăng con (hụt ga, chảy xăng, khó nỗ…)
- Bảo dưỡng tổng thể
- Kiểm tra bắt bệnh (kiểm tra xác định các vấn đề trên xe theo yêu cầu hoặc tình trạng xe)
Làm nồi xe số, sửa nồi xe số
Nồi xe số là một trong các mục sửa xe máy nâng cao và vô cùng cần thiết đối với các xe đã chạy lâu năm. Các trường hợp xe chạy ỳ, yếu, lên ga chạy không nỗi. Một số trường hợp xe tuột bố nồi, xe kêu nồi, không cắt số, đá số khó… Đó là thời điểm cần phải làm lại nồi để phục hồi lại sức mạnh và tốc độ của xe. Các nồi xe số thường có thể chạy khá bền bỉ 30,000-40,000km.
Làm nồi tay ga, sửa nồi xe tay ga
Nồi xe ga cũng là một trong các sửa chữa vừa cơ bản vừa nâng cao. Bởi vì nồi xe ga là nồi khô, mức độ hao mòn sẽ nhanh chóng hơn nồi xe số. Và trong quá trình sử dụng cần được thường xuyên bảo dưỡng, vệ sinh mỗi 6,000-8,000km. Đồng thời, kiểm tra sửa chữa các bộ phận bị hao mòn trong quá trình bảo dưỡng. Các nồi tay ga thường gặp nhiều vần đề cần được xử lý. Cấu tạo gồm: nồi trước, nồi sau, chén bi, cánh quạt, bi nồi, kẹp truợt, dây curoa, bố, chuông, buli, bạc đạn.
Và các bộ phận này thi thoảng sẽ phát sinh hỏng hóc, hao mòn, làm ảnh hưởng đến hiệu xuất, tốc độ và sự mượt mà khi chạy xe. Cấu tạo của bộ nồi gồm nhiều bộ phận đa dạng, với nhiều vấn đề có thể phát sinh tại mỗi bộ phận. Vì vậy đòi hỏi người thợ phải có nhiều kinh nghiệm để xử lý một cách chính xác. Đặt biệt là cái thiện tốc độ của xe và độ mượt mà khi chạy xe.
Bên cạnh đó thì bộ nồi xe ga cũng gắng liền với bộ số tự động (bộ láp xe máy). Bộ láp gồm nhiều bánh răng kim loại gắng liền với hệ thống bạc đạn. Giúp xe tự động chuyển đổi hệ số truyền động tùy theo tốc độ của xe. Trong quá trình sử dụng bộ số cũng có thể bị hao mòn, vào nước, hư bạc đạn. Gây ra một số tình trạng kêu láp, hú láp, gào nặng cần được kiểm tra xử lý kịp thời.
Sửa hệ thống nước mát xe máy, giải nhiệt
Hệ thống nước mát, giải nhiệt thường được gắng trên các xe có động cơ lớn, hiệu xuất cao. Hệ thống bao gồm bình chứa giải nhiệt, các đường ống dẫn đến động cơ và bơm nước. Giúp hạ nhiệt cho động cơ trong quá trình hoạt động. Giúp xe bền bỉ và hoạt động công xuất cao hơn. Định kỳ khi sửa xe máy, hoặc quá trình bảo dưỡng chúng ta cần kiểm tra và châm nước mát. Nếu xe không được giải nhiệt (hết nước, hư cảm biến, hư quạt, hư bơm…), hoặc hệ thống nước lòn qua động cơ sẽ gây ra hậu quả rất lớn.
Vì vậy cần theo dõi và xử lý ngay khi gặp các vấn đề:
- Các lỗi báo cảm biến nhiệt, lỗi quạt tản nhiệt
- Xe nóng máy, hao nước giải nhiệt
- Các lỗi bơm nước, rò rỉ nước giải nhiệt, chảy nước giải nhiệt
- Sôi nước mát, hụt nước giải nhiệt
- Chảy nước, lòn nước động cơ
Làm máy xe máy động cơ cơ bản
Sau quá trình sử dụng lâu năm các xe thường sẽ có sự hao mòn nhất định trong động cơ. Ở các trường hợp nhẹ, sẽ có thể bị mất hơi, kêu máy, khó nỗ hoặc dễ tắt máy, ra khói trắng. Trong các trường hợp này thợ sẽ cần làm lại đầu lòng xe máy (dàn hơi: đầu máy, xu páp, piston, bộ bạc), để phục hồi lại công xuất của động cơ.
Các sửa chữa này khá đa dạng phổ biến với tất cả các dòng xe ga, xe số, đời cũ, đời mới của tất cả các hãng xe. Là một trong các công việc nâng cao đòi hỏi người thợ sửa xe máy phải có kiến thức về động cơ, cấu trúc máy, cách đo các chỉ số nén, thông số kỹ thuật của động cơ.
Làm máy động cơ nâng cao
Một số trường hợp đặt biệt lâu năm, hoặc xe bị sự cố hết nhớt đứng máy. Các trường hợp này đa số sẽ gây ra hỏng hóc rất nặng cho xe. Thường do hết nhớt, quên thay nhớt, nhớt giả, không thay lọc nhớt, có dị vật máy, xe tải nặng… Trong các hệ thống nâng cao của động cơ hơn sẽ có dên, tay dên, bạc đạn dên, cam cò, tăng cam, sên cam…
Đặt biệt trường hợp cần tháo rời nguyên bộ động cơ từ gốc đến đầu. Với cấu trúc phức tạp và vô số các linh kiện, đòi hỏi vô cùng cao sự tỷ mỹ và kinh nghiệm của người thợ. Bởi chỉ cần 1 trong các linh kiện nhỏ của động cơ láp không chính xác sẽ gây ra nhiều vấn đề. Quá trình va chạm và làm việc với nhiều loại động cơ, nhiều loại xe, người thợ sẽ được đào tạo và đúc kết kinh nghiệm cho các phần phức tạp, gốc rẽ, đầy đủ của toàn bộ động cơ. Từ đó mới đủ khả năng xử lý những động cơ hư hỏng nặng, phức tạp.
Sửa điện xe máy, làm điện xe máy cơ bản
Cơ bản hệ thống điện xe sẽ cần cấc phần cơ bản: bình, đề, đèn, còi, tín hiệu… để đảm bảo hoạt động của xe. Về cơ bản chúng ta sẽ kiểm tra và sửa chữa điện xe máy, làm điện xe máy các vấn đề như:
- Sửa điện đèn, còi không kêu, đèn tín hiệu
- Kiểm tra sạc, bình ắc quy, sửa thay thế
- Sửa lỗi dây điện, kết nối, công tắc đèn, công tắc khởi động
Sửa điện xe máy, làm điện xe máy nâng cao
Chuyên sâu hơn, hệ thống điện bao gồm rất nhiều linh kiện: vô số đường dây điện, kết nối với các công tắc, vắt nối, rờ le, cảm biến, đèn tín hiệu, còi, sạc, mâm lửa… Với hệ thống phức tạp như trên đòi hỏi phải được kiểm tra tỷ mỹ chính xác, đặt biệt khi đấu nồi các đường điện, tín hiệu phải đúng nguyên tắc, an toàn đề phòng cháy, chập, không hoạt động. Đây thật sự là một công việc phức tạp và thử thách với rất nhiều người thợ sửa xe máy.
- Đo các thông số dòng điện để xác định nguồn chuẩn, sạc chính xác, bình nạp tốt,…
- Sửa mâm lửa: là bộ phận phát sinh ra dòng điện để cung cấp cho xe hoạt động, có thể hư, cháy, mất kết nồi. Cần được thay thế, phục hồi (quấn mâm lửa), và sửa các lỗi kết nối.
- Sửa sạc điện, sạc xe máy: các sạc không nguồn, bình hư, hết bình, quên tắt khóa, mất két nối, sạc quá dòng…
- Sửa đề xe máy, sửa motor đề, rờ le đề
Và nhiều tình huống phát sinh phức tạp khác:
- Sửa đồng hồ cơ, đồng hồ LED
- Kiểm tra sửa lỗi FI, lỗi cảm biến
- Kiểm tra tổng quan đường điện, đi lại đường điện
- Kiểm tra IC, phục hồi IC, sửa lỗi ECM
Sơn xi tân trang xe máy
Sơn xi tân trang là một trong những phương pháp tân trang xe máy phổ biến và hiệu quả. Việc sơn xi giúp xe máy có được lớp sơn bóng mịn, tạo nên vẻ ngoài mới mẻ và thu hút. Là dịch vụ cần thiết đối với các xe máy cũ lâu năm, hoặc các khách hàng có nhu cầu làm đẹp, đổi mới cho xe của mình.
Với nhiều hạng mục sửa xe máy tân trang xe gồm:
- Sơn dàn dàn áo
- Sơn nhựa nhám xe
- Phục hồi nhựa nhám
- Hàn mũ xe máy
- Sơn dàn chân xe máy
- Sơn mâm xe máy
- Sơn xi xe máy
- Sơn xe tổng thể
- Sơn dặm xe máy
- Đánh bóng phủ nano xe máy
Sửa xe máy Vespa, Piaggio, SH, SHi, Freeway, Xipo, GTS…
Các dòng xe cao cấp hiếm gặp, với các linh kiện chuyên biệt cấu trúc đặt biệt đòi hỏi cần thật sự am hiểu hầu như tất tần tật các loại xe, đời xe, cấu trúc điện, máy… thao tác chuẩn xác, tỷ mỹ vô cùng. Bởi các khách hàng của các dòng xe này đa số rất kỹ tính, đặt biệt, và các xe dòng xe có giá trị cao đòi hỏi cần được chăm sóc rất kỹ càng.
Sửa xe máy motor phân khối lớn Honda, Kawasaki, Ducati
Bên cạnh đó các dòng xe motor phân khối lớn từ 200-600cc từ các hãng xe thể thao phong cách như Honda, Kawasaki, Ducati, Royal Enfield, Harley Davision… Với công xuất lớn, động cơ thường lớn hoặc gồm nhiều động cơ. Sẽ có cấu trúc, kích thước phức tạp hơn gấp nhiều lần so với các dòng xe thông thường. Cũng với các nhu cầu sửa chữa từ cơ bản đến nâng cao như các dòng xe khác. Và tất nhiên cần những người thợ có tay nghề cao để xử lý và chăm sóc các dòng xe này.
Sửa xe máy chuyên nghiệp tại 3MP
Với kinh nghiệm trên 10 năm phát triển, 3MP đã xây dựng hệ thông sửa xe máy chuyên nghiệp. Chúng tôi đã và đang luôn cố gắng phục vụ tối đa các nhu cầu của quý khách hàng. Với động ngũ được đào tạo bài bản, kế thừa qua nhiều năm tháng. Chia sẽ đúc kết kinh nghiệm của các thợ có thâm niên, kết hợp sự năng động nhiệt tình của các thợ máy trẻ tuổi. Tại 3MP chúng tôi cung cấp đầy đủ và chuẩn xác các dịch vụ được nêu trên: làm máy, làm nồi, tân trang, sơn xe, vỏ xe, thay nhớt, làm điện xe máy, xe SH, Vespa, motor…
Với phương châm phục vụ tân tâm, tiện ích. 3MP không ngừng nỗ lực phát triển dịch vụ chăm sóc khách hàng. 3MP có dịch vụ tận nơi, cứu hộ xe máy, phục vụ tận nhà nhằm đáp ứng và chăm sóc tốt nhất đến quý khách hàng.
Cứu hộ xe máy, hỗ trợ sửa xe tận nơi
Các tổng đài điện thoại, tổng đài Zalo, Website, Messenger, Facebook luôn kịp thời tư vấn, giải đáp và hỗ trợ khách hàng nhanh nhất có thể.
3MP có các dịch vụ sửa xe tận nơi, giao nhận xe tận nơi, hoặc xe của quý khách đang hư dọc đường và cần được cứu hộ xe máy. Liên hệ ngay qua các kênh liên lạc hoặc tổng đài điện thoại 19006080. Chỉ cần cung cấp thông tin loại xe, số điện thoại, địa điểm, tình trạng. 3MP sẽ nhanh chóng có mặt để hổ trợ quý khách.
Hệ thống công nghệ với lịch sử sửa chữa được lưu trữ đầy đủ, chính xác qua nhiều năm giúp quý khách có thể kiểm tra, luôn an tâm về tính chính xác trung thật và rõ ràng trong sửa xe máy của 3MP. Hệ thống còn còn tính năng nhắn tin nhắc nhở để quý khách kịp thời thay nhớt, bảo dưỡng xe, sửa xe máy đúng hạn. Nhằm hạn chế hư hỏng không đáng có và đôi khi là sự hay quên của khách hàng.
3MP chắc chắn sẽ là dịch vụ sửa xe máy sẽ đáng tin cậy nhất mà bạn tìm kiếm. Hãy đến ngay để trãi nghiệp dịch vụ của 3MP. Hoặc liên hệ để được tư vấn chăm sóc chính xác với nhu cầu của bạn !