Bạn đang muốn biết các điều cần lưu ý và cách kiểm tra tình trạng xe khi mua xe máy cũ. Đây là một chủ đề rất quan trọng để tránh mua phải xe kém chất lượng. Dưới đây là những hướng dẫn chi tiết:
Mục lục nội dung

Kiểm tra xe máy cũ khi mua
I. Kiểm tra giấy tờ pháp lý của xe máy cũ:
Đây là bước quan trọng nhất để đảm bảo xe không phải là xe gian, xe trộm cắp hoặc có tranh chấp:
- Kiểm tra Giấy đăng ký xe (Cà vẹt xe):
- Thông tin: Đảm bảo số khung, số máy trên cà vẹt phải trùng khớp với số khung, số máy thực tế trên xe.
- Chính chủ: Xem tên chủ xe trên cà vẹt có phải là người đang bán xe hay không. Nếu không phải, cần hỏi rõ mối quan hệ và lý do. Yêu cầu giấy ủy quyền hoặc hợp đồng mua bán trước đó nếu có.
- Giấy tờ giả: Cần kiểm tra kỹ con dấu, chữ ký trên cà vẹt. Nếu có dấu hiệu tẩy xóa, làm giả, hãy cẩn trọng. Có thể dùng ứng dụng quét mã QR nếu cà vẹt có (đối với xe đời mới).
- Kiểm tra biển số xe: Đảm bảo biển số trên xe trùng khớp với cà vẹt.
- Hợp đồng mua bán/ủy quyền (nếu có): Nếu người bán không phải là chủ xe trên cà vẹt, yêu cầu xem hợp đồng mua bán công chứng hoặc giấy ủy quyền.
- Xe trả góp: Hỏi rõ nếu xe đang trong quá trình trả góp, yêu cầu giấy tờ xác minh đã hoàn tất thanh toán.
- Nguồn gốc xe: Tránh mua những chiếc xe không rõ nguồn gốc, xe giá quá rẻ so với thị trường.

Kiểm tra cà vẹt khi mua xe máy cũ
II. Kiểm tra xe máy cũ – ngoại hình xe:
Ngoại hình có thể phản ánh phần nào lịch sử sử dụng và bảo quản của xe:
- Tổng thể:
- Quan sát xe dưới ánh sáng tốt, từ nhiều góc độ.
- Kiểm tra sự cân đối của xe, xem có bị nghiêng lệch, méo mó hay không.
- Màu sơn: Có đồng đều không? Có dấu hiệu sơn lại, dặm vá che giấu vết nứt, trầy xước lớn không?
- Đèn, gương, xi nhan:
- Kiểm tra đèn pha, đèn hậu, đèn xi nhan có hoạt động tốt không (bật/tắt, sáng, nhấp nháy đều).
- Gương chiếu hậu có đủ, lành lặn và đúng chuẩn không.
- Lốp xe:
- Kiểm tra độ mòn của gai lốp. Nếu mòn nhiều hoặc mòn không đều (chỉ mòn một bên), có thể xe đã đi nhiều hoặc có vấn đề về hệ thống treo/khung.
- Kiểm tra xem có bị nứt, rạn hay có dấu hiệu vá nhiều lần không.
- Bánh xe và vành (mâm/nan hoa):
- Kiểm tra vành có bị cong vênh, rạn nứt không.
- Nan hoa có bị gỉ sét, lỏng lẻo hoặc gãy không (đối với vành nan hoa).
- Quay thử bánh xe xem có bị đảo, lắc không.
- Yên xe:
- Kiểm tra yên có bị rách, sờn, nứt không.
- Độ êm ái của yên.
- Pô xe (Ống xả):
- Kiểm tra pô có bị móp méo, thủng, gỉ sét nhiều không.
- Quan sát màu khói khi nổ máy (sẽ nói kỹ hơn ở phần động cơ).
- Phụ tùng và ốc vít:
- Kiểm tra các mối nối, ốc vít trên thân xe, khung xe. Nếu có dấu hiệu bị tháo mở nhiều, ốc bị trờn ren, có thể xe đã được sửa chữa hoặc thay thế nhiều phụ tùng.
- Các chi tiết nhựa, tem xe có bị nứt, vỡ, phai màu nhiều không.

Kiểm tra và ngoài xe máy khi mua
III. Kiểm tra xe máy cũ – động cơ và vận hành:
Đây là phần cốt lõi để đánh giá chất lượng thực sự của xe:
- Khởi động xe:
- Đề nổ: Đề nổ thử cả bằng nút đề và đạp chân. Xem xe có dễ nổ không (chỉ cần vài lần đề/đạp), hay phải đề/đạp nhiều lần.
- Tiếng nổ: Khi xe nổ, tiếng máy phải đều, êm, không có tiếng kêu lạ, lộc cộc, hoặc tiếng hú bất thường.
- Thời điểm nổ: Kiểm tra cả khi máy nguội (để qua đêm) và khi máy đã nóng.
- Tiếng máy khi hoạt động:
- Garanti: Khi xe nổ garanti, tiếng máy phải êm, đều, không bị chết máy đột ngột.
- Tăng ga: Vặn nhẹ ga lên và giữ ở các mức ga khác nhau. Nghe tiếng máy có bị gằn, hú, hay có tiếng kim loại va đập không.
- Giảm ga: Khi giảm ga đột ngột, xe có bị chết máy hay tiếng nổ lụp bụp không.
- Khói xe:
- Khói trắng: Nếu xe ra nhiều khói trắng dày đặc và có mùi khét, đó là dấu hiệu xe bị hở bạc, ăn dầu nhớt. Rất tốn kém để sửa.
- Khói đen: Xe ra khói đen có thể do dư xăng, lọc gió bẩn, hoặc buồng đốt có vấn đề.
- Khói xanh: Dấu hiệu xe bị ăn nhớt.
- Khói trong: Một chiếc xe tốt thường ra khói trong (không màu) hoặc có màu hơi xám nhẹ khi mới khởi động vào buổi sáng lạnh.
- Kiểm tra xe máy cũ – hộp số (đối với xe số):
- Thử vào tất cả các số (1, 2, 3, 4…). Xem có dễ vào số không, có bị kẹt số, nhảy số không.
- Đối với xe côn tay, kiểm tra côn có bắt tốt không, có bị trượt côn khi tăng ga không.
- Kiểm tra hệ thống truyền động (xe tay ga):
- Khi vặn ga, xe có bị ì, giật cục hoặc có tiếng hú lớn ở phần nồi không.
- Kiểm tra độ bốc của xe khi tăng ga.
- Hệ thống phanh:
- Thử phanh trước và phanh sau ở tốc độ thấp. Cảm giác phanh phải ăn, không bị giật, kẹt cứng hoặc quá lỏng.
- Kiểm tra dầu phanh, má phanh.
- Hệ thống giảm xóc (phuộc):
- Phuộc trước: Nhấn mạnh phần đầu xe xuống rồi thả ra. Phuộc phải nhún xuống và nảy lên một cách êm ái, không có tiếng kêu lạ và không bị rò rỉ dầu.
- Phuộc sau: Ngồi lên xe hoặc nhờ người khác ngồi lên rồi nhún thử. Phuộc phải đàn hồi tốt, không kêu cót két và không rò rỉ dầu.
- Hệ thống điện:
- Kiểm tra còi, đèn pha (cốt/pha), đèn xi nhan, đèn hậu, đèn phanh có hoạt động đầy đủ không.
- Đồng hồ công tơ mét, đồng hồ báo xăng, đèn báo ODO có hoạt động chính xác không.
- Kiểm tra bình ắc quy: Đề nổ có mạnh không, các thiết bị điện có sáng rõ không.

Kiểm tra sơ bộ xe máy
IV. Chạy thử xe khi mua xe máy cũ:
Đây là bước không thể bỏ qua để cảm nhận rõ nhất tình trạng xe:
- Lái ở nhiều tốc độ: Chạy xe ở các tốc độ khác nhau (chậm, trung bình, nhanh) để cảm nhận độ bốc, độ đầm của xe.
- Thử trên đoạn đường thẳng và cong: Xem xe có bị lệch, nghiêng, đảo lái không.
- Thử vào cua: Xe có ổn định khi vào cua không.
- Thử phanh gấp (an toàn): Kiểm tra hiệu quả phanh ở tốc độ vừa phải.
- Nghe ngóng: Chú ý lắng nghe mọi tiếng động lạ phát ra từ động cơ, hộp số, phuộc nhún, phanh khi đang chạy.
- Cảm nhận: Có bị rung lắc nhiều không, có cảm giác lái chắc chắn không.
V. Các lưu ý quan trọng khác:
- Hỏi kỹ lịch sử xe:
- Xe đã đi được bao nhiêu km (ODO). Cẩn trọng với những xe có ODO quá thấp so với đời xe (có thể bị tua công tơ mét).
- Xe đã được bảo dưỡng định kỳ ở đâu? Có giấy tờ bảo dưỡng không?
- Xe đã từng bị tai nạn, ngập nước, bổ máy chưa?
- Đi cùng thợ hoặc người có kinh nghiệm: Nếu bạn không tự tin vào khả năng kiểm tra của mình, hãy nhờ một người bạn có kinh nghiệm về xe máy hoặc một thợ sửa xe đi cùng để kiểm tra hộ.
- Kiên nhẫn và không vội vàng: Đừng vội vàng quyết định. Hãy dành thời gian kiểm tra kỹ lưỡng. Nếu có bất kỳ nghi ngờ nào, hãy từ bỏ hoặc yêu cầu người bán mang xe đến cửa hàng kiểm tra chuyên nghiệp.
- Tham khảo giá thị trường: Tìm hiểu giá của mẫu xe bạn định mua trên các trang rao vặt, chợ xe cũ để có cái nhìn tổng quan và tránh bị “hớ”.
- Thương lượng giá: Luôn luôn thương lượng giá sau khi đã kiểm tra kỹ và tìm ra các điểm cần sửa chữa, bảo dưỡng.
- Hợp đồng mua bán: Khi mua xe, hãy lập hợp đồng mua bán viết tay hoặc tốt nhất là công chứng, ghi rõ thông tin người bán, người mua, thông tin xe, giá tiền để đảm bảo quyền lợi pháp lý.
Dịch vụ kiểm tra xe máy cũ cùng Thợ 3MP
Khi quyết định mua một chiếc xe máy cũ, việc kiểm tra kỹ lưỡng tình trạng xe là vô cùng quan trọng để tránh những rủi ro không đáng có. Đừng để mình mua phải “cục nợ” chỉ vì thiếu kinh nghiệm đánh giá!
Tại 3MP, chúng tôi tự hào có đội ngũ thợ sửa xe với nhiều năm kinh nghiệm trong nghề, những người có thể trở thành “cố vấn” đắc lực cho bạn trong quá trình này. Với con mắt tinh tường và chuyên môn sâu rộng, thợ 3MP sẽ hỗ trợ bạn kiểm tra toàn diện tình trạng chiếc xe máy cũ mà bạn đang nhắm tới.
Chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn đánh giá tổng quan về chất lượng hiện tại của xe, chỉ ra những vấn đề cần lưu ý ngay lập tức và phân tích những hạng mục sửa chữa có thể phát sinh trong tương lai gần. Những thông tin chi tiết này sẽ là cơ sở vững chắc giúp bạn đàm phán giá một cách hiệu quả, đảm bảo bạn mua được xe với giá trị xứng đáng.
Để sử dụng dịch vụ kiểm tra xe của 3MP, bạn vui lòng đặt lịch hẹn trước 1-2 ngày để chúng tôi có thể sắp xếp thợ vào các giờ thấp điểm. Bạn có thể đưa xe đến cửa hàng 3MP để kiểm tra, hoặc nếu cần, chúng tôi có thể cử thợ đến tận nơi để hỗ trợ bạn.
Chi phí dịch vụ kiểm tra xe tại cửa hàng 3MP dao động từ 200.000đ – 500.000đ tùy thuộc vào mức độ phức tạp và loại xe. Trong trường hợp bạn cần thợ 3MP đến tận nơi kiểm tra xe, chi phí dịch vụ tận nơi sẽ là 100.000đ – 200.000đ (chưa bao gồm phí kiểm tra xe).
Hãy để kinh nghiệm của thợ 3MP giúp bạn đưa ra quyết định thông minh khi mua xe máy cũ, mang lại sự an tâm tuyệt đối cho giao dịch của bạn!
Bằng cách tuân thủ các bước kiểm tra này, bạn sẽ có thể giảm thiểu rủi ro và tìm được một chiếc xe máy cũ chất lượng tốt, phù hợp với nhu cầu của mình. Chúc bạn thành công!