Honda Dream đã trở thành một huyền thoại trong làng xe máy Việt Nam. Chiếc xe này không chỉ là phương tiện di chuyển. Nó còn là một phần ký ức của nhiều thế hệ người Việt. Ngày nay, phong trào tân trang xe máy, đặc biệt là đại tu Dream cổ đang rất phổ biến. Việc phục chế những chiếc xe này đòi hỏi sự công phu. Dọn xe Dream là một quá trình đầy đam mê.
Mục lục nội dung

Đại tu Dream, dọn Dream Cổ
Huyền thoại Honda Dream tại Việt Nam
Honda Dream xuất hiện lần đầu tại Việt Nam từ những năm 90. Nó nhanh chóng tạo nên một cơn sốt. Dòng xe này nổi tiếng nhờ độ bền bỉ vượt trội. Chất lượng xe được khẳng định qua thời gian sử dụng. Dream trở thành biểu tượng của sự tin cậy. Nó là niềm mơ ước của nhiều người.
Chiếc xe này phù hợp với mọi điều kiện đường sá Việt Nam. Động cơ mạnh mẽ nhưng lại rất tiết kiệm xăng. Thiết kế xe đơn giản nhưng không lỗi thời. Dream Thái và Dream Nhật là những phiên bản đầu tiên. Sau này có Dream Việt sản xuất trong nước. Dù là phiên bản nào, Dream vẫn giữ vững vị thế huyền thoại.
Vì sao có nhiều người rất thích đại tu Dream cổ
Việc đại tu Dream cổ không chỉ đơn thuần là sửa chữa. Đó là hành trình phục hồi một di sản. Chiếc xe Dream cũ kỹ có thể gắn liền với nhiều kỷ niệm. Nó gợi nhớ về một thời đã qua. Đây là cách để giữ gìn giá trị tinh thần.
Nhiều người muốn chiếc xe của mình trở lại trạng thái ban đầu. Họ muốn xe vận hành đúng zin như mới xuất xưởng. Tân trang xe máy mang lại diện mạo mới cho xe. Nó cũng thể hiện cá tính và sự trân trọng chủ nhân. Dọn xe Dream là một đam mê đích thực.
Điều gì làm nên sự khách biệt của một chiếc Dream chuẩn Zin
Một chiếc Dream được đại tu chuẩn Zin khác biệt rõ rệt. Mọi phụ tùng trên xe phải là hàng chính hãng. Tốt nhất là phụ tùng nguyên bản theo xe. Các bộ phận phải đồng bộ với đời xe. Không được pha tạp phụ tùng đời khác.
Sự khác biệt lớn nhất nằm ở chất lượng. Phụ tùng đúng zin có độ bền cao. Nó đảm bảo xe hoạt động ổn định. Xe sẽ vận hành êm ái. Vẻ ngoài xe cũng giữ được nét nguyên bản. Nó mang vẻ đẹp vượt thời gian.

Tem Dream Thái

Lốc máy Dream

Căm đùm Dream

Đồng hồ Dream
Những phụ tùng Zin khó tìm của xe Dream
Tìm kiếm phụ tùng chính hãng cho Dream cổ là một thách thức. Một số món đồ cực kỳ hiếm. Chúng thường là các chi tiết máy quan trọng. Hoặc là những bộ phận đặc trưng cho từng đời xe. Việc tìm kiếm đòi hỏi sự kiên nhẫn.
Các món như bộ nồi đúng zin, dên nguyên bản, hoặc IC đời đầu rất khó kiếm. Phải tìm từ những xe cùng đời còn giữ đồ chất lượng. Hoặc mua lại từ cộng đồng người chơi xe cổ. Giá của những phụ tùng này thường rất cao.
Những lưu ý khi đại tu, dọn Dream cổ
Khi bắt đầu đại tu xe Dream, cần kiểm tra kỹ lưỡng động cơ. Nên rã máy toàn bộ để đánh giá tình trạng. Cần thay thế các chi tiết bị hao mòn nặng. Mục tiêu là làm cho động cơ hoạt động đúng zin. Nó phải êm ái và mạnh mẽ.
Khung sườn là bộ xương của xe. Cần đảm bảo sườn không bị cong vênh hay rỉ sét quá nặng. Sơn xe cần làm sạch hoàn toàn lớp sơn cũ. Sơn lót chất lượng tốt giúp lớp sơn màu bám chắc hơn. Chọn màu sơn đúng zin theo xe ban đầu.
Những chi tiết nhỏ bé làm nên chiếc xe hoàn chỉnh
Những chi tiết nhỏ tưởng chừng không quan trọng lại rất cần thiết. Ốc, tán, chụp xi nhan phải đúng zin theo đời xe. Chúng góp phần tạo nên vẻ đẹp tổng thể. Sự đồng bộ từ chi tiết nhỏ nhất. Nó thể hiện sự tỉ mỉ của người đại tu.
Các chi tiết như lon đèn xi nhan, gioăng cao su, tem xe cũng cần chú ý. Thay thế những món bị lão hóa hoặc không chính hãng. Những chi tiết nhỏ này làm cho chiếc xe trở nên hoàn chỉnh. Nó nâng cao giá trị chiếc xe.

Ốc tán Dream
Phân biệt các loại bô xe Dream Nhật, Thái
Bô xe là một trong những đặc điểm nhận dạng Dream. Bô Dream Thái và bô Dream Nhật có những khác biệt nhất định. Sự khác nhau nằm ở hình dáng. Âm thanh tiếng nổ bô cũng không giống nhau. Người chơi xe Dream cổ rất quan tâm điều này.
Bô Dream Thái thường được đánh giá cao về âm thanh. Tiếng nổ thường trầm ấm và đặc trưng hơn. Bô Dream Nhật có thể có tiếng thanh hơn một chút. Để phân biệt chính xác cần dựa vào ký hiệu dập trên bô. Kinh nghiệm nghe tiếng pô cũng giúp nhận biết.
Phân biệt các loại đầu đèn pha các đời của Dream
Đầu đèn pha là bộ mặt của chiếc xe Dream. Các đời xe khác nhau có thiết kế đầu đèn pha không giống nhau. Từ Dream Thái tem hồng đời đầu. Đến các phiên bản Dream Việt sau này. Mỗi đời đều có nét đặc trưng riêng.
Đầu đèn đời cũ có thể sử dụng loại chóa khác. Đời mới hơn có những cải tiến nhỏ. Phân biệt đúng đời đầu đèn giúp lắp phụ tùng đúng zin. Nó đảm bảo tính thẩm mỹ. Đồng thời nó cũng ảnh hưởng đến hiệu quả chiếu sáng.
Một chiếc Dream cứng từ trong ra ngoài, từ trên xuống dưới
Hệ thống treo quyết định độ cứng cáp và ổn định của xe. Phuộc trước và sau cần được kiểm tra kỹ lưỡng. Thay thế hoặc phục hồi nếu bị yếu hoặc xì dầu. Gấp máy không được cong vênh hoặc rỉ sét. Chống đứng và chống nghiêng phải chắc chắn.
Các cốt bánh xe, cốt máy cần đảm bảo không bị mòn. Sườn xe là bộ phận quan trọng nhất. Nó phải nguyên vẹn, không bị nứt gãy. Một chiếc xe Dream sau đại tu phải cứng cáp từ trong ra ngoài. Nó phải đảm bảo an toàn khi vận hành.

Phuộc gấp Dream Thái
Bình xăng con xe Dream, lưu ý bình chính hãng và canh chỉnh
Bình xăng con là trái tim của hệ thống cấp nhiên liệu. Nó ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu suất động cơ. Sử dụng bình xăng con chính hãng đúng zin là lựa chọn tốt nhất. Bình chất lượng giúp xe hoạt động ổn định. Nó cũng giúp tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả.
Sau khi lắp đặt, cần canh chỉnh bình xăng con chuẩn xác. Tỉ lệ hòa khí (xăng và gió) phải được điều chỉnh phù hợp. Động cơ sẽ nổ êm ái hơn. Xe sẽ chạy bốc và ít hao xăng. Việc canh chỉnh đúng kỹ thuật rất quan trọng.
Làm cho động cơ thầm thì đến thích thú
Mục tiêu cuối cùng của đại tu là động cơ. Động cơ Dream nổi tiếng với tiếng nổ đặc trưng. Nó rất êm ái và đều đặn. Sau khi dọn xe Dream kỹ lưỡng. Máy xe phải đạt được trạng thái nổ thầm thì đó. Tiếng máy không có tiếng động lạ.
Động cơ chuẩn Zin sau phục hồi chạy rất bền. Tiếng pô xe nghe rất “chất”. Cảm giác lái xe nhẹ nhàng và mượt mà. Điều này mang lại niềm vui cho chủ xe. Nó xứng đáng với công sức và chi phí đã bỏ ra. Chất lượng được phục hồi hoàn toàn.
Điều trên hết khi đại tu xe Dream cổ
Thành công của việc đại tu xe Dream phụ thuộc vào người thợ. Họ cần có tay nghề chuyên sâu. Sự tỉ mỉ trong từng công đoạn là bắt buộc. Không được phép làm qua loa bất kỳ chi tiết nào.
Kinh nghiệm tích lũy hàng chục năm là yếu tố then chốt. Người thợ giỏi biết cách xử lý các vấn đề phức tạp. Họ biết tìm kiếm và phục hồi phụ tùng đúng zin. Họ làm việc với niềm đam mê. Họ thực sự đang tân trang xe máy bằng cả tâm huyết.

Thợ sửa xe 3MP dọn xe Dream chuyên nghiệp
Hành trình đại tu xe Dream của 3MP cùng vị giáo sư khó tính nhé
Chú chủ xe đến 3MP vào một ngày đẹp trời sau rất nhiều lần tham khảo ở nhiều nơi và tìm hiểu kỹ về cửa hàng 3MP. Ông Chú mặc quần đùi áo thun rất giản dị mà sau này mới biết Chú là Giao Sư Tiến Sĩ Đại Học Luật, chức thì chắc là cao lắm. Chú nói nghĩ hưu rồi, nhưng mà học trò Chú thì nhiều lắm. Từ đó mấy anh em thợ gặp Chú cũng gọi bằng Thầy luôn.
Dọn chiếc xe Dream Thái gần 1 tháng trời, có biết bao nhiêu kỷ niệm. Ngồi nghe Thầy kể chuyện và tâm sự lúc làm xe. Thầy nói tìm nhiều tiệm chuyên làm xe Dream Thái, nhưng thấy tiệm mình uy tín và cũng gần nhà. Nên Thầy quyết định làm ở 3MP, để khi rảnh sáng đi uống cà phê, ăn sáng xong thì chạy ra xem các anh em thợ làm cho vui.
Thầy kể ngày xưa đi làm ở Nga thì phải, trước khi đi phải bán chiếc Dream cho người quen để làm vốn. Sau này thành danh rồi, nhưng nhìn chiếc xe Thầy cũng yêu lắm. Nên giờ quyết định tìm cho bằng được chiếc xe năm ấy bán rồi mua lại rồi phục dựng lại chiếc xe y như lúc mới mua.
Thầy ghé lại cửa hàng 3-4 lần, hỏi rõ kỹ thuật thợ, xuất sự hàng hóa đúng Zin, đúng Thái, rồi mới quyết định làm. Mới đầu thấy Thầy chưa tin lắm, hỏi rồi về, mình tưởng chắc là không làm rồi. Không ngờ cuối cùng Thầy đồng ý làm và “không quan trọng tiền bạc, làm đúng zin, đúng Thái” cho Thầy là được (MÀ THẦY NÓI NẾU MÀ KHÔNG ĐÚNG LÀ TỚI SỐ VỚI THẦY) ^^.

Vị giáo sư khó tính dọn Dream cỗ
Thầy đòi hỏi rất cao, đến từng con ốc, từng cái ốp, ống bô, đầu đèn phải CHUẨN, nước sơn phải đúng màu, ánh kim tuyến phải y như zin, sơn lót trong ngoài sườn xe không xót một chỗ nào. Thầy nói “Tao sửa chuyến này một lần thôi, từ đây tới già tao không sửa nữa”.
Thầy rất khó và kỹ tính chăm chút từng điểm nhỏ cho chiếc xe của mình, sáng nào thầy cũng ghé bất thình lình, thầy tới là hỏi: Nhí với Thông đâu rồi? làm xe cho thầy chưa? làm tới đâu rồi?. Tuy thầy như vậy đó nhưng thầy tới là đến hối thúc làm xe cho thầy là một nhưng thầy dẫn anh em ăn sáng uống cà phê cho có sức làm xe cho thầy là chính ^^.
Xe làm gần cả tháng, cứ vài ngày Thầy ra kiểm tra tiến độ. Ngồi chơi xem, rồi dặn dò các anh em thợ phải lắp ráp cẩn thận, siết từng con ốc, canh chỉnh chuẩn chỉnh như thước kẻ. Nhiều đêm anh em thợ tăng ca để kịp làm vì trong ngày cũng bận rộn nhiều xe. Thầy ra bắt ghế nồi xem, trầm trồ từng chi tiết của xe, lắng nghe từng tiếng động nhỏ của động cơ. Kỹ đến nỗi mà như bác sĩ lắp ống nghe nhịp tim. Máy êm ái như hơi thở người.
Thầy thích lắm, nhìn từng thao tác của các anh thợ lão luyện nhất của 3MP. Thầy dẫn cả mấy học trò, mấy anh em quen chơi xe Dream đến. Cho họ xem, họ nghe con CHIẾN MÃ. Họ cũng thích lắm, có người cũng mang xe đến sửa một số thứ trên xe. Nhưng mà xe Thầy thì tất nhiên là Chuẩn và Đẹp long lanh nhất.
Ngày nhận xe thầy rất là mong muốn lấy xe sớm nhất và xe phải hoàn hảo tuyệt đối, nên trước 3 ngày tối nào thầy cũng gọi cho thợ là phải làm kỹ cho thầy, ngày bàn giao xe là 1 vết xước tuyệt đối là bằng 0.
Rồi ngày bàn giao xe cho thầy cũng đến, sáng sớm anh em thợ xúm lại chăm chút cho chiếc chiến mã của thầy lại một lần nữa, người thì lau dàn áo, người thì lau lốp, người thì kiểm tra xem có trầy xước ở chổ nào không..v.v
Đúng 14h chiều thấy đến nhận xe, thầy mới tới là đã phán một câu ‘xanh rờn’ khiến anh em cười to “Dừng tay lại, giao xe cho thầy đi mấy đứa ơi thầy đợi cả tháng rồi nôn quá” ^^.
Thầy đi một vòng kiểm tra từng chi tiết từ bên ngoài & bên trong, rồi nghe tiếng máy nổ, thầy nói “Rất chi là hài lòng hơn sự mong đợi của thầy”, rồi thanh móc điện thoại ra chụp hình quay phim lại, thầy bảo “Quay lại đăng lên nhóm hội Dream của thầy cho mấy đứa nó tham khảo mốt qua dọn xe, một phần là thầy quay lại làm bằng chứng mốt bảo hành dài hạn cho thầy” 😆

Tỷ mĩ kiểm tra từng chi tiết địa tu Dream
Sau nhiều tuần trằn trọc và cật lực thì cuối cùng chiếc Dream Thái cũng xuất xưởng. Thầy thanh toán xong, vui vẻ bo ngay cho anh em thợ 4 tờ polime xanh. Giờ Thầy còn mang một chiếc khác đến để “làm sơ” cho Thầy ^^, mà làm sơ của thầy cũng bằng 1/4 chiếc chiến mã của thầy.
Mà chưa hết đâu nha, thầy kỹ tới mức ngày hôm sau thầy đi đổ xăng thấy có dấu hiệu yên xe đè lên thùng bình xăng, thầy sợ trầy nên quyết định đi may cái khăn ôm theo cái bình xăng để lót lên không bị trầy, chứ nhất quyết không dán keo trong.
Đại tu xe Dream cổ là một hành trình thú vị. Nó đòi hỏi sự đầu tư về thời gian và chi phí. Tuy nhiên, kết quả nhận được rất xứng đáng. Một chiếc Dream cổ sau khi được tân trang xe máy kỹ lưỡng sẽ trở lại đầy sức sống. Nó tiếp tục câu chuyện của huyền thoại Dream Thái, Dream Nhật với chất lượng đúng zin từng chi tiết.