Bố thắng còn được gọi bằng một tên khác phổ biến hơn, đó chính là má phanh, là bộ phận quan trọng đảm bảo an toàn cho người lái.Bài viết này sẽ cung cấp thông tin về cấu tạo, cách nhận biết hết bố thắng, các vấn đề thường gặp và hướng dẫn thay bố thắng cho xe máy.
Hoạt động dựa trên nguyên tắc ma sát giữa má phanh và trục bánh xe.
Ưu điểm: Giá thành rẻ, dễ thay thế.
Nhược điểm: Hiệu quả phanh kém hơn, dễ mòn hơn bố thắng đĩa.
Bố thắng đĩa:
Hoạt động dựa trên nguyên tắc ma sát giữa bố thắng và đĩa phanh.
Ưu điểm: Hiệu quả phanh tốt hơn, ít mòn hơn bố thắng đùm.
Nhược điểm: Giá thành cao hơn, thay thế phức tạp hơn.
3. Tại sao hết bố thắng xe máy?
Hao mòn theo thời gian: Sử dụng phanh xe thường xuyên sẽ khiến bố thắng bị mòn dần.
Lái xe với tốc độ cao: Lái xe với tốc độ cao sẽ khiến bố thắng phải hoạt động nhiều hơn, dẫn đến mòn nhanh hơn.
Chở nhiều người hoặc đồ nặng: Chở nhiều người hoặc đồ nặng sẽ khiến xe phải chịu tải trọng lớn hơn, dẫn đến bố thắng phải hoạt động nhiều hơn và mòn nhanh hơn.
4. Cách nhận biết hết bố thắng đĩa và bố thắng đùm?
Xe có tiếng kêu xẹt xẹt khi phanh: Tiếng kêu này do sự ma sát giữa kim loại của má phanh và đĩa phanh khi bố thắng đã mòn hết.
Xe phanh yếu hoặc không ăn: Khi bố thắng đã mòn hết, lực phanh sẽ yếu hoặc không đủ để hãm phanh xe.
Bố đĩa cũ và bố đĩa mới
5. Các vấn đề thường gặp ở bố thắng?
Kêu xẹt xẹt khi di chuyển: Do bố thắng mòn, má phanh tiếp xúc trực tiếp với mâm xe gây ra tiếng kêu.
Kêu két két khi bóp thắng: Do bố thắng dơ, mòn hoặc khuyết tăng bua mâm xe gây ra tiếng kêu.
Đĩa thắng bị khuyết: Do bố thắng đĩa mòn, chỉ còn miếng sắt tác động đến đĩa thắng lâu ngày dẫn đến đĩa thắng bị khuyết và hư hỏng.
Bó bố thắng ‘kẹt bánh’: Do piston kẹt trong heo dầu, khiến bố thắng không thể trả về vị trí ban đầu.
Thắng không ăn: Do bố thắng mòn hết, không còn độ ma sát để hãm phanh.
Nóng đĩa thắng: Do ma sát trực tiếp giữa má phanh và đĩa phanh khi bố thắng mòn hết.
Phuộc bị xì nhớt: Xuất hiện vết nhớt trên ty phuộc, chảy xuống má phanh và đĩa phanh.
Bố đĩa xe máy hết chỉ còn miếng sắt
6. Bố thắng bị vẫn còn mà thắng không ăn?
Má phanh bị chai cứng hoặc bong tróc: Do sử dụng lâu ngày hoặc chất lượng má phanh kém, má phanh có thể bị chai cứng hoặc bong tróc, ảnh hưởng đến khả năng ma sát với đĩa phanh.
Đĩa phanh bị cong vênh hoặc mòn: Do va đập mạnh hoặc sử dụng lâu ngày, đĩa phanh có thể bị cong vênh hoặc mòn, khiến má phanh không thể tiếp xúc đều đặn với đĩa phanh.
Hết dầu thắng: Khi xe hết dầu thắng sẽ bị mất hơi piston heo dầu bóp tay phanh sẽ bị tuột và không ăn.
Dầu thắng xe máy
7. Cách tăng thắng xe máy?
Điều chỉnh ốc dây thắng: Ốc tăng đưa phanh nằm ở đầu dây thắng, sau đó vặn ốc điều chỉnh dây phanh cho đến khi thấy bóp thắng vừa tay là được, trường hợp nếu mới thay bố thắng mà mau hết bố thì nên kiểm tra đóng tăng bua xe máy.
Tuy nhiên:Đối với xe thắng đĩa không thể tăng thắng thủ công được, tình trạng bóp thắng không ăn hoặc bóp không có cảm giác cứng tay, nguyên nhân là do mất hơi heo dầu hoặc ty ben dầu bị nở phốt, cần phải vệ sinh heo dầu, châm dầu thắng mới hoặc ty ben dầu.
Cách tăng thắng đùm xe máy
8. Cách thay bố thắng đĩa?
Tháo heo dầu khỏi phuộc trước.
Tháo bố thắng cũ.
Vệ sinh heo dầu và đĩa phanh.
Lắp bố thắng mới vào heo dầu.
Lắp heo dầu vào phuộc trước.
Châm dầu phanh và kiểm tra phanh.
9. Cách thay bố đùm?
Tháo đùm bánh xe.
Tháo má phanh cũ.
Vệ sinh má phanh mới và đùm bánh xe.
Lắp má phanh mới vào đùm bánh xe.
Lắp đùm bánh xe vào xe.
Kiểm tra phanh.
Sửa bố thắng/thay bố thắng tại 3MP
10. Lưu ý khi thay bố thắng:
Tháo lắp cẩn thận: Tránh làm hỏng các bộ phận khác của xe.
Vệ sinh sạch sẽ: Vệ sinh sạch sẽ các bộ phận trước khi lắp ráp để đảm bảo phanh hoạt động hiệu quả.
Kiểm tra phanh: Sau khi thay bố thắng, cần kiểm tra phanh để đảm bảo phanh hoạt động hiệu quả.
11. Giá bố thắng một số dòng Yamaha?
Giá bố thắng xe máy thay đổi tùy theo loại xe và thương hiệu. Dưới đây là giá tham khảo của một số loại bố thắng phổ biến:
Grande: 75.000 – 205.000 đồng/bộ
Sirius Fi: 75.000 – 185.000 đồng/bộ
Exciter 150: 75.000 – 250.000 đồng/bộ
Exciter 135: 75.000 – 200.000 đồng/bộ
Nouvo 2: 75.000 – 180.000 đồng/bộ
12. Giá bố thắng một số dòng Honda?
Airblade 110/125: 105.000 – 300.000 đồng/bộ
Lead 110/125: 105.000 – 300.000 đồng/bộ
SH 125/150: 145.000 – 600.000 đồng/bộ
Vision 110: 105.000 – 190.000 đồng/bộ
Vario 125/150: 105.000 – 200.000 đồng/bộ
Bố đùm & bố đĩa chính hãng
Lưu ý: Giá trên chỉ mang tính chất tham khảo, có thể thay đổi tùy theo từng cửa hàng sửa chữa.
Hãy liên hệ cho 3MP để được tư vấn miễn phí và báo giá chính xác:
Lưu ý khi sử dụng xe máy tránh trường hợp bị hết bố thắng dẫn đến hư đĩa thắng
Kiểm tra bố thắng định kỳ: Nên kiểm tra bố thắng định kỳ sau mỗi 10.000 – 15.000 km để đảm bảo bố thắng không bị mòn hết.
Sử dụng phanh xe hợp lý: Tránh rà phanh xe quá thường xuyên.
Bảo dưỡng xe máy định kỳ: Bảo dưỡng xe máy định kỳ để đảm bảo hệ thống phanh hoạt động hiệu quả.
Hết bố thắng xe máy là một vấn đề nguy hiểm có thể ảnh hưởng đến an toàn của người lái. Do vậy, việc thay thế bố thắng định kỳ và sử dụng xe máy đúng cách là điều rất quan trọng.
3MP – Trung tâm sửa chữa xe máy uy tín:
Chuyên thay thế bố thắng xe máy với giá cả cạnh tranh.
Sử dụng phụ tùng chính hãng, chất lượng cao.
Đội ngũ kỹ thuật viên tay nghề cao, giàu kinh nghiệm.
Bảo hành dịch vụ lâu dài.
Hãy liên hệ với 3MP để được tư vấn và thay thế bố thắng xe máy uy tín, chất lượng!
Lâu lâu có dịp làm việc tốt. Đội cứu hộ đi ăn sáng cũng sẳn tiện cứu xe dọc đường luôn. Cũng là trường hợp điển hình mọi người cần lưu ý khi đi xe tay ga !
Xe chạy hụp, tắt máy, chảy xăng, xe lâu năm ? Có thể đã đến lúc bạn cần phục hồi bình xăng con. Hãy đến ngay 3MP để được sửa chữa, canh chỉnh chính xác nhất