Động cơ xe máy là bộ phận quan trọng,quyết định 80% vận hành của xe, có nhiệm vụ tạo ra lực để xe di chuyển.Vận hành một thời gian dài, không thể tránh khởi tình trạng động cơ xe máy chạy yếu,xe kêu máy, xe ra khói trắng…Việc làm máy xe máy là vô cùng cần thiết để xe chạy được êm ái và an toàn. Bài viết này sẽ cung cấp thông tin về động cơ xe máy và các vấn đề thường gặp của động cơ xe máy
Mục lục nội dung
Động cơ xe máy là gì? Cấu tạo của động cơ xe máy
Động cơ xe máy là bộ phận cơ khí phức tạp, bao gồm nhiều chi tiết nhỏ hoạt động cùng nhau để tạo ra năng lượng. Động cơ sẽ đốt cháy nhiên liệu để tạo ra lực đẩy piston, từ đó truyền lực đến bánh xe giúp xe di chuyển.
Động cơ xe máy bao gồm nhiều bộ phận khác nhau, hoạt động phối hợp nhịp nhàng để tạo ra chuyển động và công suất. Các bộ phận chính bao gồm:
- Khối động cơ: Nơi chứa các chi tiết quan trọng như xy lanh, piston, trục khuỷu, mô van,…
- Hệ thống nạp: Cung cấp hỗn hợp khí-xăng vào buồng đốt.
- Hệ thống thải: Loại bỏ khí thải ra môi trường.
- Hệ thống bôi trơn: Giúp giảm ma sát và làm mát động cơ.
- Hệ thống đánh lửa: Đánh lửa hỗn hợp khí-xăng trong buồng đốt.
- Hệ thống khởi động: Giúp khởi động động cơ.
Các hư hỏng động cơ xe máy thường gặp và dấu hiệu nhận biết
Dưới đây là một số dấu hiệu cho thấy động cơ xe máy cần được đại tu xe máy hoặc làm máy, bao gồm:
- Xe khó nổ: Xe khó nổ hoặc nổ không đều, cần đề nhiều lần mới nổ máy.
- Động cơ chạy yếu: Xe chạy được hơn 80.000km xe có hiện tượng ì ạch, thiếu lực khi tăng tốc hoặc leo dốc.
- Có tiếng động lạ: Xe kêu máy khi vận hành, bạn nghe thấy tiếng ồn bất thường phát ra từ động cơ.
- Xe ra khói trắng hoặc có mùi khét: Xe ra khói trắng hoặc có mùi khét,là dấu hiệu cho thấy động cơ bị hao nhớt hoạt động không hiệu quả
- Hao nhiên liệu: Xe tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn bình thường.
Trào nước làm mát : Hiện tượng này thường gặp ở các động cơ sử dụng nước làm mát để giải nhiệt độ như ( SH, VARIO, EXCITER, WINER…).Hiện tượng trào nước làm mát là dấu hiệu dễ nhận biết rằng, động cơ đang gặp vấn đề về ron máy, phốt máy và dàn hơi của động cơ xe máy
Nguyên nhân động cơ xe máy chạy yếu
Có nhiều nguyên nhân khiến động cơ xe máy lỳ, chạy yếu bao gồm:
- Bugi bị mòn hoặc bám bẩn: Bugi là bộ phận quan trọng giúp đánh lửa trong động cơ. Khi bugi bị mòn hoặc bám bẩn, dẫn đến tình trạng xe khó nổ, chạy yếu hoặc có tiếng nổ nhỏ.
- Bộ lọc gió bị bẩn: Bộ lọc gió có nhiệm vụ lọc bụi bẩn trong không khí trước khi vào động cơ. Khi bộ lọc gió bị bẩn, động cơ sẽ thiếu gió, dẫn đến tình trạng xe chạy lỳ và hao nhiên liệu.
- Nhớt máy cũ hoặc bẩn: Nhớt động cơ có nhiệm vụ bôi trơn các chi tiết bên trong động cơ và giảm ma sát. Khi nhớt động cơ cũ hoặc bẩn, động cơ sẽ hoạt động không êm ái và có thể phát ra tiếng ồn.
- Các bộ phận trong động cơ bị mòn hoặc hư hỏng: Theo thời gian, các bộ phận trong động cơ như piston, xéc măng, van, v.v. sẽ bị mòn dần. Khi các bộ phận này bị mòn hoặc hư hỏng, động cơ sẽ hoạt động không hiệu quả, dẫn đến tình trạng xe chạy lỳ,xe ra khói trắng,xe kêu máy và hao nhiên liệu…
Phân biệt tiếng kêu động cơ xe máy
Để giúp bạn dễ dàng nhận biết các tiếng kêu bất thường từ động cơ xe máy, tôi sẽ phân biệt chi tiết về ba loại tiếng kêu phổ biến: kêu sên cam, kêu cam cò và kêu lòng piston.
Kêu sên cam:
- Âm thanh: Tiếng kêu kim loại liên tục, nhịp nhàng theo tua máy, thường tăng dần khi lên ga. Âm thanh có thể cao hoặc thấp tùy thuộc vào loại xe và tình trạng sên cam.
- Nguyên nhân: Do sên cam bị mòn, trùng, hoặc thiếu nhớt bôi trơn.
- Hậu quả: Nếu không sửa chữa kịp thời, sên cam có thể bị đứt, dẫn đến hư hỏng nghiêm trọng cho động cơ.
Kêu cam cò:
- Âm thanh: Tiếng “lách cách” hoặc “cạch cạch” liên tục, không đều theo tua máy. Âm thanh thường rõ ràng khi xe nổ ga thấp hoặc thả ga.
- Nguyên nhân: Do khe hở giữa cò và xupap bị mòn, thiếu nhớt bôi trơn hoặc lò xo cò yếu.
- Hậu quả: Kêu cam cò lâu ngày có thể khiến xe giảm công suất, hao nhiên liệu và thậm chí làm hỏng động cơ.
Kêu lòng piston:
- Âm thanh: Tiếng “poạc poạc” hoặc “cộc cộc” đục nặng, thường xuất hiện khi xe tăng ga hoặc leo dốc. Âm thanh có thể to dần theo thời gian.
- Nguyên nhân: Do piston, bạc piston hoặc lòng xylanh bị mòn, xước, hoặc thiếu nhớt bôi trơn.
- Hậu quả: Kêu lòng piston là dấu hiệu hư hỏng nặng trong động cơ, cần được sửa chữa ngay lập tức để tránh nguy cơ xe chết máy giữa đường hoặc hư hỏng nghiêm trọng.
Lưu ý: Ngoài ra, còn có nhiều tiếng kêu bất thường khác từ động cơ xe máy, do các bộ phận khác nhau như nồi ly hợp, hộp số,… Nếu bạn phát hiện xe có tiếng kêu lạ, tốt nhất nên đưa xe đến thợ sửa chữa để kiểm tra và khắc phục kịp thời.
Quy trình làm máy xe máy và bảo dưỡng động cơ xe máy
Việc làm máy xe máy và bảo dưỡng động cơ xe máy cần được thực hiện bởi thợ sửa chữa có chuyên môn và tay nghề cao. Quy trình làm máy bao gồm các bước sau:
-
- Tháo rời các bộ phận của động cơ: ốc, tán, đầu lòng, piston bạc, xu páp, dên, bạc đạn.
- Cạo bỏ lớp ron phớt cũ vệ sinh sạch sẽ các bộ phận còn sử dụng được.
- Xoáy lòng hoặc thay thế lòng, xoáy vệ sinh xu páp, láp ráp piston bạc.
- Ép dên thay bạc đạn
- Thay thế các bộ phận khác như: sên cam, bánh tăng, tăng cam, xu páp, cam cò
- Láp ráp các bộ phận lại với nhau và canh chỉnh đúng qui định
Châm nhớt và thử các hoạt động của động cơ
Ngoài ra, để động cơ xe máy luôn hoạt động tốt, bạn nên:
- Thay nhớt và lọc nhớt định kỳ theo khuyến cáo của nhà sản xuất.
- Sử dụng nhớt chất lượng tốt phù hợp với loại xe và điều kiện sử dụng.
- Vệ sinh lọc gió, bugi và bộ chế hòa khí thường xuyên hoặc hệ thống phun xăng (Fi)
- Kiểm tra và điều chỉnh nhông sên dĩa khi cần thiết.
- Sử dụng xăng chất lượng tốt tại các cửa hàng uy tín.
- Hạn chế chở nặng hoặc đi xe với tốc độ quá cao.
Chi phí làm máy xe máy các hãng xe HONDA, YAMAHA,SUZUKI
- Honda:
SH: 2.000.000 – 4.000.000 đồng
Air Blade: 1.500.000 – 3.500.000 đồng
Wave RS : 1.500.000 – 2.500.000 đồng - Yamaha:
NVX: 2.000.000 – 3.500.000 đồng
Grande: 2.000.000 – 3.000.000 đồng
Sirius : 1.500.000 – 2.500.000 đồng
Exciter : 2.500.00 – 3.500.000 đồng - Suzuki
Hayate: 1.500.000 – 2.500.000 đồng
Raider: 2.500.000 – 4.500.000 đồng
Axelo : 1.500.000 – 2.500.000 đồng
Lưu ý: Giá trên chỉ mang tính chất tham khảo, có thể thay đổi tùy theo từng vào dòng xe, mức độ hư hỏng của động cơ và tay nghề của thợ sửa chữa. Nên mang xe đến cửa hàng sửa chữa xe máy gần nhất hoặc nơi sửa chữa uy tín nhất để xe được sửa đúng kĩ thuật và giá cả chính xác nhất
Sau khi làm máy xe máy, bạn cần lưu ý một số điều sau:
- Rodai xe đúng cách: Sau khi làm máy, bạn cần rodai xe trong khoảng 10-20 km đầu tiên với tốc độ chậm và tránh tải trọng nặng. Việc rodai xe giúp các chi tiết trong động cơ xe máy được hoạt động đều và êm ái hơn.
- Sử dụng nhớt động cơ phù hợp: Nên sử dụng nhớt động cơ phù hợp với khuyến cáo của nhà sản xuất xe. Thay nhớt động cơ định kỳ theo khuyến cáo của nhà sản xuất hoặc khi xe đã đi được quãng đường nhất định.
- Kiểm tra định kỳ động cơ: Nên kiểm tra định kỳ động cơ xe máy tại các cửa hàng sửa chữa uy tín để phát hiện sớm các hư hỏng và kịp thời sửa chữa.
Bí quyết để động cơ xe máy hoạt động êm ái và bền bỉ
Để đảm bảo động cơ xe máy hoạt động êm ái và bền bỉ, chúng ta cần chăm sóc động cơ đúng cách. Cửa hàng 3MP là một địa chỉ tin cậy để làm máy. Với đội ngũ kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm và chuyên môn, đảm bảo rằng động cơ của bạn được chăm sóc tốt nhất.
Tại cửa hàng 3MP, quá trình làm máy được thực hiện chuyên nghiệp. Các bộ phận quan trọng được kiểm tra kỹ lưỡng và sửa chữa nếu cần thiết. Tất cả các bước được thực hiện với sự cẩn thận và tỉ mỉ. Đảm bảo rằng động cơ của bạn sẽ hoạt động êm ái và bền bỉ. Với dịch vụ chất lượng và uy tín, cửa hàng 3MP sẽ là địa điểm lý tưởng để chăm sóc động cơ. Hãy đặt lịch hẹn ngay hôm nay.
Hãy liên hệ cho 3MP để được tư vấn miễn phí:
- Liện trực tiếp qua: Tổng Đài 19006080
- Liên hệ trực tuyến: Zalo /Hệ Thống Sửa Xe Máy Chuyên Nghiệp 3MP
- Liên hệ trực tuyến: Facebook/ Hệ Thống Sửa Xe Máy Chuyên Nghiệp 3MP