Xe nóng máy, sửa két nước giải nhiệt

Xe Nóng Máy, Hết Nước, Sôi Nước, Trào Nước Làm Mát

Bạn đang lo lắng vì chiếc xe máy của mình thường xuyên gặp tình trạng xe nóng máy, nhanh hết nước giải nhiệt, thậm chí tắt máy đột ngột khi nhiệt độ quá cao? Đừng lo lắng, bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ nguyên nhân và đưa ra giải pháp tối ưu cho vấn đề này.

Xe nóng máy, sửa két nước giải nhiệt

Xe nóng máy, sửa két nước giải nhiệt

Cấu Tạo Hệ Thống Nước Giải Nhiệt

  • Ống dẫn nước: Dẫn nước làm mát từ két nước đến động cơ và các bộ phận khác.
  • Bơm nước: Đẩy nước làm mát lưu thông trong hệ thống.
  • Lupe nước (van khóa nước): Điều chỉnh lưu lượng nước làm mát đến động cơ.
  • Quạt tản nhiệt: Quạt tản nhiệt xe ga gắn liền với động cơ, xe côn tay được lắp phía sau két nước
  • Két nước chính: két nước chia ra nhiều ngăn nhỏ và những lá nhôm giúp giảm nhiệt nhanh chóng
  • Cảm biến nhiệt độ: Cảm biến nhiệt độ truyền tín hiệu nhiệt độ cho ECM điều khiển quạt tản nhiệt hoạt động
  • Rờ le quạt tản nhiệt: Khi nhiệt độ ở mức nhứt đình rờ le nhảy tiếp điện cho quạt bất đầu quay ( chỉ sử dụng cho xe sài quạt chổi than)

Khi động cơ hoạt động, bơm nước đẩy nước làm mát từ két nước qua động cơ, hấp thụ nhiệt độ cao từ động cơ. Nước nóng chảy qua lupe nước, sau đó được làm mát tại két nước và tiếp tục.

Nguyên Nhân Xe Nóng Máy, Trào Nước, Sôi Nước

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng xe tay ga hao nước, nhanh hết nước mát, trào nước, sôi nước:

  • Rò rỉ nước: Do các bộ phận như ron, sin bơm nước, lupe nước bị lão hóa, hư hỏng, hoặc do va đập mạnh.
  • Thiếu nước làm mát: Do người dùng không kiểm tra và bổ sung nước định kỳ, hoặc do hệ thống bị tắc nghẽn.
  • Nắp bình nước làm mát bị hỏng: Khiến nước bị bay hơi hoặc trào ra ngoài.
  • Hệ thống làm mát hoạt động kém hiệu quả: Do két nước bị bẩn, quạt gió yếu hoặc không hoạt động (đối với xe côn tay, sài quạt chổi than),do đi xe đường dài trong điều kiện nắng nóng.
  • Cháy ron đầu xylanh: Do hết nước nhiều ngày xe hoạt động liên tục nhiều giờ, gây ra hiện tượng cháy ron xylanh có hiện tượng phun nước, Bể ống nước do áp xuất nén Piston đẩy ra ngoài
  • Lupe nước đóng mở không ổn định: Lupe nước luôn mở ở nhiệt độ thấp gây ra hiện tường trào nước khi ở nhiệt độ thấp, không mở khi nhiệt độ cao nước hồi về không tốt làm nhiệt độ tăng cao nhanh chóng, hết nước liên tục.
  • Két nước chính bị thủng :các lá nhôm bị biến dạng, rách do lâu năm tác động từ bên ngoài, hoặc thủng két nước.
  • Nước mát lọt vào buồng đốt: do chay ron đầu xylanh làm xe khó khởi động
  • Phốt bơm nước không kín: Phốt bơm nước lâu năm bị chay cứng không  ôm kín thân cốt bơm nước làm loàn nước qua động cơ ảnh hưởng trực tiếp đền bôi trơn của nhớt, hoặc nhớt loàn qua nước làm giảm hiệu xuất giải nhiệt của nước.
Lòng piston động cơ xe máy và đường nước giải nhiệt Honda CB400

Lòng piston động cơ xe máy và đường nước giải nhiệt Honda CB400

Hậu Quả Của Việc Xe Bị Sôi Nước, Trào Nước, Hụt Nước Mát

  • Hư hỏng động cơ: Do thiếu nước làm mát, các bộ phận trong động cơ sẽ ma sát mạnh, sinh nhiệt cao, dẫn đến cong vênh, kẹt bạc,Lupe động cơ.
  • Giảm tuổi thọ xe: Hệ thống làm mát hoạt động kém hiệu quả sẽ khiến các bộ phận khác trong động cơ của xe cũng bị ảnh hưởng, dẫn đến giảm tuổi thọ xe.
  • Hao nước kéo dài: xe hao nước kéo dài sẽ gây ga hiện tượng ì máy,chết máy,động cơ hoạt động không ổn đinh, bôc mùi khét hoăc mùi khói
  • Nước làm mát tràn vào buồng đốt: làm công tay biên, hỏng động cơ.
  • Nguy hiểm khi tham gia giao thông: Nhiệt độ quá cao  xe có thể tắt máy đột ngột khi đang di chuyển, gây nguy hiểm cho người lái và những người tham gia giao thông khác.

Giải Pháp Cho Vấn Đề Hao Nước, Sôi Nước, Trào Nước

Việc kiêm tra thường xuyên mực nước làm mát ở bình phụ sẻ giúp bạn nhanh chóng phát hiện ra những hao hụt, kịp thời bổ sung nước làm mát va hạn chế hư hỏng xảy ra,để hạn chế va khắc phục hiện tượng xe bạn bị hao nước làm mát thì bạn cần:

  • Kiểm tra định kỳ hệ thống làm mát: Bao gồm kiểm tra mức nước làm mát, ron, sin bơm nước, lupe nước, két nước, quạt gió, rờ le quạt.
  • Bổ sung nước làm mát đúng loại và đủ lượng: Sử dụng nước làm mát chuyên dụng cho xe tay ga,côn tay  theo hướng dẫn của nhà sản xuất.
  • Sửa chữa hoặc thay thế các bộ phận bị hư hỏng: Khi phát hiện rò rỉ nước, ron, sin bơm nước, lupe nước, quạt tản nhiệt, cảm biến nhiệt độ bị hỏng cần được sửa chữa hoặc thay thế kịp thời.
  • Vệ sinh két nước định kỳ: Két nước bị bẩn sẽ khiến hệ thống làm mát hoạt động kém hiệu quả
Thay nước mát, châm nước giải nhiệt

Thay nước mát, châm nước giải nhiệt

Các dòng xe phổ biến sử dụng hệ thống nước giải nhiệt

Honda:

  • SH: Tất cả các phiên bản SH đều sử dụng hệ thống làm mát bằng dung dịch.
  • Air Blade: tất cả các dòng Air Blade đề sử dụng hệ thống làm mát bằng dung dịch.
  • Vario,Click: đều sử dụng hệ thống làm mát bằng dung dịch.
  • Winner: Winner X và Winner 150 đều sử dụng hệ thống làm mát bằng dung dịch.
  • Lead: Lead 110cc, 125cc đời mới nhất cũng được trang bị hệ thống làm mát bằng dung dịch.
  • Honda PCX: Honda PCX 125cc và 150cc đều sử dụng hệ thống làm mát bằng dung dịch.
  • Honda ADV150: ADV150 cũng sử dụng hệ thống làm mát bằng dung dịch.
  • Sonic: cũng sử dụng hệ thống làm mát bằng dung dịch.
  • Moto Cb150R, CBR 150r: cũng sử dụng hệ thống làm mát bằng dung dịch.

Yamaha:

  • Exciter: Các phiên bản Exciter 150cc và 135cc mới nhất đều sử dụng hệ thống làm mát bằng dung dịch.
  • NVX: NVX 155cc và NVX 125cc đều sử dụng hệ thống làm mát bằng dung dịch
  • Yamaha Lexi: Lexi 125cc cũng sử dụng hệ thống làm mát bằng dung dịch.
  • Moto FZ,R15,TFX,SXR,MT15: cũng sử dụng hệ thống làm mát bằng dung dịch.

SUZUKI:

  • Raider: cũng sử dụng hệ thống làm mát bằng dung dịch.
  • Satria: cũng sử dụng hệ thống làm mát bằng dung dịch.
  • Moto Gsx 150R,150S: cũng sử dụng hệ thống làm mát bằng dung dịch.
  • Moto Bandit 150: cũng sử dụng hệ thống làm mát bằng dung dịch.

Chi phí sửa chữa két nước, hệ thống giải nhiệt

Tùy thuộc vào nguyên nhân và mức độ hư hỏng. Thay nước làm mát và bảo dưỡng hệ thống làm mát định kỳ là giải pháp tránh hao hụt nước làm mát, đảm bảo xe vận hành tốt, an toàn cho ngưởi sử dụng. Phụ thuộc vào từng dòng xe, mức độ hư hỏng khác nhau và chi phí sửa chữa khác nhau, để tối ưu chi phí sửa chữa hãy mang xe đên trung tâm, cửa hang sửa xe uy tín, chất lượng để kiểm tra,sửa chửa ngay khi có dấu hiệu hư hỏng.

Nước giải nhiệt: 100.000 – 150.000

Vệ sinh két, ống dẫn nước: 80.000 – 120.000

Sin, phớt bơm nước: 140.000 – 220.000

Cốt, cánh quạt, bạc đạn bơm nước: 180.000 – 330.000

Ống dẫn nước: 180.000 – 220.000

Van hằng nhiêt ( lupe ) : 380.000 – 480.000

Cụm bơm nước :780.000 – 900.000

Nếu xe của anh chị gặp nhưng trường hợp trên hãy liên hệ ngay với trung tâm sửa chữa xe máy 3MP để được kỹ thuật viên tư vấn chi phí sửa chữa khắc phục kịp thời tránh tình trạng hư hỏng nặng, tránh phát sinh chi phí sửa chữa cao, giúp động cơ hoạt động ổn định, bền bỉ và an toàn khi lưu thong trên đường.

Hiểu rõ nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng xe tay ga hao nước, nhanh hết nước mát, trào nước, sôi nước sẽ giúp bạn bảo vệ xe và đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông.

  • Hotline: 19006080 để  nhận thêm thông tin dịch vụ chi tiết và các chương trình ưu đãi.
  • Cửa hàng 1: 838 Huỳnh Tấn phát, Phường Tân Phú, Quận 7
  • Cửa hang 2: 1290 Huynh Tấn Phát, Phường Phú Mỹ , Quận 7
  • Cửa hang 3: 140 Phạm Hùng, Xã Bình Hưng, Huyện Bình Chánh (Phạm hung nối dài)