Đồng hồ công tơ mét, hay còn gọi là đồng hồ ki-lô-mét, là bộ phận quan trọng trên xe máy, đóng vai trò thiết yếu trong việc đo lường và hiển thị quãng đường di chuyển của xe. Tuy cấu tạo tương đối đơn giản, nhưng đồng hồ công tơ mét lại mang đến nhiều lợi ích thiết thực cho người sử dụng, góp phần đảm bảo an toàn và hiệu quả khi vận hành xe máy.
Mục lục nội dung
1. Tìm hiểu về cấu tạo bộ và hoạt động của đồng hồ công tơ mét.
Đồng hồ công tơ mét xe máy bao gồm các bộ phận chính sau:
-
- Mặt kính: Bảo vệ mặt đồng hồ khỏi bụi bẩn, nước và các tác động ngoại lực.
- Kim đồng hồ: Hiển thị quãng đường đang di chuyển trên mặt đồng hồ.
- Cụm nhông đồng hồ: Truyền chuyển động từ bánh xe đến bộ đếm quãng đường.
- Dây đồng hồ: Nối liền cụm nhông đồng hồ với bộ đếm quãng đường
- Bộ đếm quãng đường: Ghi lại số vòng quay của bánh xe và tính toán thành quãng đường đã di chuyển.
Hoạt động của đồng hồ công tơ mét:
Hoạt động của đồng hồ công tơ mét dựa trên nguyên tắc cơ học: Khi bánh xe quay, cụm nhông đồng hồ cũng quay theo, truyền chuyển động qua dây đồng hồ đến bộ đếm quãng đường. Bộ đếm quãng đường sẽ ghi lại số vòng.
2. Tầm quan trọng của đồng hồ công tơ mét
Đồng hồ công tơ mét đóng vai trò quan trọng trong việc vận hành xe máy, mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người sử dụng:
- Theo dõi quãng đường di chuyển: Giúp người lái theo dõi quãng đường đã di chuyển, từ đó biết được khi nào cần bảo dưỡng xe định kỳ, thay dầu nhớt,…
- Kiểm soát tốc độ: Giúp người lái theo dõi tốc độ hiện tại, từ đó điều chỉnh tốc độ cho phù hợp với điều kiện giao thông, đảm bảo an toàn khi lái xe.
- Tính toán mức tiêu hao nhiên liệu: Giúp người lái tính toán mức tiêu hao nhiên liệu dựa trên quãng đường di chuyển, từ đó điều chỉnh cách lái xe để tiết kiệm nhiên liệu hơn.
- Phát hiện hư hỏng: Một số dấu hiệu bất thường trên đồng hồ công tơ mét như kim chỉ giật lắc, chạy không đều,… hoặc đồng hồ hiển thị báo lỗi FI có thể là dấu hiệu cho thấy xe gặp sự cố, cần được kiểm tra và sửa chữa kịp thời.
3. Các vấn đề thường gặp trên đồng hồ công tơ mét.
-
Trong quá trình sử dụng, đồng hồ công tơ mét xe máy có thể gặp một số vấn đề sau:
- Kim đồng hồ không chạy: Nguyên nhân có thể do đứt dây đồng hồ, kẹt bánh răng trong bộ đếm quãng đường hoặc hư hỏng cụm nhông đồng hồ.
- Hư cụm nhông đồng hồ: Do va đập mạnh, lão hóa hoặc bị nước rỉ sét.
- Đứt dây đồng hồ: Do chuột cắn, va chạm hoặc lâu ngày không bảo dưỡng.
- Bể mặt kính đồng hồ: Do va đập mạnh hoặc tác động ngoại lực.
- Nứt, ố vàng mặt kính đồng hồ: Do thời tiết khắc nghiệt hoặc sử dụng các chất tẩy rửa không phù hợp.
- Hư đồng hồ công tơ mét: Do va chạm mạnh, chập điện hoặc do lỗi sản xuất.
4. Cách sửa chữa và thay thế đồng hồ công tơ mét.
Khi gặp các vấn đề với đồng hồ công tơ mét, người sử dụng cần đưa xe đến thợ sửa chữa chuyên nghiệp để được kiểm tra và sửa chữa. Dưới đây là một số cách sửa chữa và thay thế phổ biến:
- Mặt kính đồng hồ: Thay thế mặt kính bị bể, nứt đối với mặt kính đồng hồ bị ố vàng thì có thể tiết kiệm bằng cách đánh lại, hoặc tẩy rửa bằng dung dịch.
- Cụm nhông đồng hồ: Vô mỡ bò bánh răng hoặc thay thay thế cụm nhông bị hư hỏng bằng cụm nhông mới.
- Dây đồng hồ: Kiểm tra đầu nối giữa dây đồng hồ và bộ đếm quảng đường xem có lỏng hoặc rớt dây ra ngoài hay không hoặc thay thế dây đồng nếu bị đứt bằng dây đồng hồ mới.
- Sửa đồng hồ: Sửa chữa các hư hỏng bên trong đồng hồ như kẹt bánh răng, chập điện, hư mạch, hư kim…
5. Chi phí sửa chữa, tua đồng hồ và thay thế đồng hồ công tơ mét.
Chi phí sửa chữa và thay thế đồng hồ công tơ mét xe máy phụ thuộc vào nhiều yếu tố như loại xe, mức độ hư hỏng và địa điểm sửa chữa. Dưới đây là mức giá tham khảo:
- Thay mặt kính đồng hồ: 90.000 – 450.000 VNĐ
- Thay cụm nhông đồng hồ: 100.000 – 300.000 VNĐ
- Thay dây đồng hồ: 50.000 – 300.000 VNĐ
- Sửa đồng hồ: 50.000 – 900.000 VNĐ
- Tua đồng hồ: 100.000 – 300.000 VNĐ
( Lưu ý: Giá chỉ mang tích chất kham khảo, hãy liên hệ cho cửa hàng sửa xe 3MP để báo giá chính xác ).
Hãy liên hệ cho 3MP để được tư vấn miễn phí và báo giá chính xác:
- Liện trực tiếp qua: Tổng Đài 19006080
- Liên hệ trực tuyến: Zalo /Hệ Thống Sửa Xe Máy Chuyên Nghiệp 3MP
- Liên hệ trực tuyến: Facebook/ Hệ Thống Sửa Xe Máy Chuyên Nghiệp 3MP
6. Các lưu ý khi sử dụng đồng hồ công tơ mét.
Để đảm bảo đồng hồ công tơ mét hoạt động chính xác và bền bỉ, người sử dụng cần lưu ý một số điều sau:
- Bảo dưỡng xe máy định kỳ: Kiểm tra và bảo dưỡng đồng hồ theo hướng dẫn của nhà sản xuất.
- Tránh va đập mạnh: Hạn chế va đập mạnh vào đồng hồ.
- Sử dụng xe đúng cách: Sử dụng đồng hồ đúng cách theo hướng dẫn của nhà sản xuất.
- Hạn chế để ngoài trời: Tránh để xe tiếp xúc với nắng, mưa một thời gian dài vì lâu ngày sẽ làm ảnh hưởng đến đồng hồ công tơ mét
7. Cách tua đồng hồ công tơ mét. (Lưu ý: Không khuyến khích)
Tuy nhiên, nếu bạn vẫn muốn tìm hiểu về cách tua đồng hồ công tơ mét xe máy, 3MP xin cung cấp một số thông tin sau chỉ mang tính chất tham khảo:
Để tua đồng hồ công tơ mét xe máy:
Tua bằng tay:
- Đối với đồng hồ cơ: Tháo rời cụm đồng hồ, sau đó sử dụng tua vít hoặc dụng cụ chuyên dụng để điều chỉnh số km trên mặt đồng hồ. Cách này đòi hỏi kỹ thuật cao và có thể làm hỏng đồng hồ nếu không thực hiện đúng cách.
Tua bằng thiết bị chuyên dụng:
- Đối với đồng hồ điện tử: Cần có thiết bị chuyên dụng máy Smarttool để kết nối với đồng hồ LCD và điều chỉnh số km. Cách này thường phức tạp và tốn kém hơn so với tua bằng tay.
Do đó, 3MP khuyến cáo bạn không nên thực hiện việc tua đồng hồ công tơ mét xe máy. Hiện nay, có một số cửa hàng sửa chữa xe máy cung cấp dịch vụ tua đồng hồ. Tuy nhiên, bạn cần lựa chọn những cửa hàng uy tín để đảm bảo chất lượng và tránh bị hư hỏng đến bộ phận điện tử liên quan..
Lưu ý:
- Việc tua đồng hồ công tơ mét có thể ảnh hưởng đến hoạt động của đồng hồ và các bộ phận khác trên xe.
- Nên tham khảo ý kiến của thợ sửa chữa xe máy có kinh nghiệm trước khi thực hiện việc tua đồng hồ.
8. Cách nhận biết xe máy bị tua công tơ mét.
Vậy để biết chính xác nhất tình trạng của xe thì sau đây là các cách nhận biết xe máy bị tua công tơ mét:
- Kiểm tra lịch sử bảo dưỡng xe: bạn có thể yêu cầu chủ xe dẫn đến cửa hàng bảo dưỡng xe để kiểm tra, bởi lịch sử bảo dưỡng xe sẽ được lưu lại mỗi khi sửa chữa.
- Kiểm tra trên mặt đồng hồ xe: nếu odo bị tua thì mặt đồng hồ có thể bị trầy xước, bám dấu vân tay, các con ốc xung quanh có dấu hiệu bị mở nhìn lỏng lẻo, các con số bị trầy xước,…
- Kiểm tra pô xe: các bạn hãy nhìn ống pô của xe, xe máy sử dụng một thời gian dài ống pô sẽ bị gỉ sét, nếu nhìn thấy dấu hiệu này mà odo thấp thì Odo xe máy đã bị chỉnh.
- Kiểm tra các chi tiết trên xe: Ngoài ống pô ra các bạn nên kiểm tra các chi tiết dễ hao mòn như: bàn đạp số, tay-ga, chống chân,… nếu những bộ phần này mòn mà Odo thấp thì xe đã bị chỉnh Odo.
Lưu ý: Chỉ mang tính chất tham khảo:
Đồng hồ công tơ mét là bộ phận quan trọng trên xe máy, mang lại nhiều lợi ích cho người sử dụng. Việc sử dụng và bảo quản đồng hồ đúng cách sẽ giúp đảm bảo an toàn, hiệu quả khi vận hành xe máy và góp phần kéo dài tuổi thọ của xe.
Hãy đến với 3MP để trải nghiệm dịch vụ chuyên nghiệp, tận tâm và nhận được những ưu đãi hấp dẫn:
- Miễn phí kiểm tra xe trước khi sửa chữa.
- Dịch vụ đặt lịch hẹn trực tuyến: Giúp bạn tiết kiệm thời gian chờ đợi.
- Dịch vụ giao nhận xe tận nhà: Giúp bạn tiết kiệm thời gian di chuyển, hoặc không có thời gian sửa chữa.
- Dịch vụ tư vấn miễn phí: Giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng về xe máy.