Nước mát xe máy, khi nào cần thay nước mát và súc két nước? là câu hỏi được nhiều người quan tâm nhất 2024
Mục lục nội dung
Thay nước giải nhiệt xe máy là điều mà mọi người sử dụng phương tiện nên thực hiện đều đặn, nhằm đảm bảo hiệu suất vận hành ổn định và tăng tuổi thọ tối đa cho hệ thống máy móc. Vậy khi nào cần thay nước mát và súc két nước? Hãy cùng 3MP tìm hiểu rõ hơn trong bài viết sau đây.
Nước mát xe máy là gì?
- Nước mát xe máy là dung dịch lỏng được sử dụng để làm mát động cơ xe. Nó lưu thông qua các đường ống và két nước, hấp thụ nhiệt lượng do động cơ sinh ra và tản nhiệt ra môi trường xung quanh. Nước mát giúp duy trì nhiệt độ động cơ ở mức ổn định, ngăn ngừa hiện tượng quá nhiệt dẫn đến hư hỏng nghiêm trọng.
- Nước giải nhiệt đa dạng thương hiệu uy tín trên thị trường hiện này như: Nước giải nhiệt honda, Yamaha, Liqui moly, Repsol, Motul…vv
Nước mát có tác dụng gì?
- Nước làm mát xe máy là dung dịch được pha chế từ nước cất và chất phụ gia chuyên dụng. Nước cất có tác dụng hấp thu nhiệt từ động cơ, trong khi chất phụ gia có tác dụng chống gỉ sét, bôi trơn và ngăn ngừa sự hình thành cặn bẩn trong hệ thống làm mát.
- Hấp thu và tản nhiệt: Nước làm mát hấp thu nhiệt lượng do động cơ sinh ra trong quá trình hoạt động.
- Giảm thiểu hiện tượng nóng máy: Nước làm mát giúp duy trì nhiệt độ động cơ ở mức ổn định, ngăn ngừa hiện tượng nóng máy, đảm bảo động cơ hoạt động trơn tru và bền bỉ.
Quá trình lưu thông nước làm mát
- Bơm nước: Nước làm mát được bơm tuần hoàn liên tục bởi bơm nước. Bơm nước sẽ đẩy dung dịch nước mát đi qua các khoang, cánh tản nhiệt bên trong két nước.
- Hấp thu nhiệt: Khi đi qua các khe rãnh nhỏ của cánh tản nhiệt, nước làm mát sẽ hấp thu nhiệt lượng do động cơ sinh ra trong quá trình hoạt động.
- Tản nhiệt: Nước làm mát nóng sẽ được di chuyển đến phần bên ngoài của két nước, nơi có các lá nhôm mỏng. Tại đây, nhiệt lượng từ nước được truyền qua các lá nhôm và được tản ra môi trường xung quanh nhờ quạt gió bên trong két nước.
Các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả làm mát:
- Lưu lượng nước làm mát: Lưu lượng nước làm mát càng lớn, khả năng hấp thu và tản nhiệt càng cao, giúp làm mát động cơ hiệu quả hơn, và ngược lại nếu lưu lượng nước làm mát thiếu hụt , khả năng hấp thu tản nhiệt thấp làm nóng động cơ và gây hư hỏng.
- Diện tích bề mặt tản nhiệt: Diện tích bề mặt tản nhiệt càng rộng, lượng nhiệt được tản ra môi trường càng nhiều, góp phần làm mát động cơ tốt hơn.
Cách kiểm tra nước làm mát xe máy
Việc kiểm tra mức nước làm mát định kỳ là điều cần thiết để đảm bảo hệ thống hoạt động hiệu quả. Bạn có thể thực hiện theo các bước sau:
- Kiểm tra khi động cơ nguội: Mở nắp bình chứa nước làm mát (thường nằm ở vị trí cao hơn két nước). Mức nước nên nằm giữa vạch min và max trên bình.
- Quan sát màu sắc: Nước làm mát mới có màu xanh lá cây hoặc hồng. Nếu nước chuyển sang màu nâu, đục hoặc có cặn bẩn, bạn cần thay thế hoặc súc két nước.
- Kiểm tra rò rỉ: Quan sát xung quanh két nước và các đường ống để tìm kiếm dấu hiệu rò rỉ nước.
(Nếu bạn thấy nước mát bị rò rỉ nên đến cửa hàng sưa xe uy tín để khắc phục tránh tình trạng hư hỏng nghiêm trọng).
Khi nào cần thay nước làm mát?
- Mực nước làm mát thấp: Kiểm tra mực nước làm mát định kỳ. Nếu mực nước nằm dưới vạch Lower trên bình chứa phụ, bạn cần bổ sung thêm nước làm mát. Lưu ý: Không nên đổ nước làm mát vượt quá vạch Upper để tránh bị tràn.
- Màu sắc nước làm mát thay đổi: Nước làm mát mới thường có màu xanh lá cây hoặc hồng. Nếu nước làm mát chuyển sang màu nâu, đục hoặc có cặn bẩn, bạn cần thay thế ngay.
- Xe bị nóng máy: Nếu xe thường xuyên bị nóng máy, đặc biệt là khi di chuyển trong điều kiện nắng nóng hoặc đường đông, bạn nên kiểm tra và thay thế nước làm mát nếu cần thiết.
- Quạt gió hoạt động liên tục: Quạt gió có nhiệm vụ hỗ trợ làm mát động cơ khi xe hoạt động ở tốc độ thấp hoặc di chuyển chậm. Nếu quạt gió hoạt động liên tục ngay cả khi xe đã di chuyển ở tốc độ cao hoặc đường thoáng, bạn nên kiểm tra hệ thống làm mát và thay nước làm mát nếu cần thiết.
- Nắp bình chứa nước làm mát bị hỏng: Nắp bình chứa nước làm mát có vai trò duy trì áp suất trong hệ thống làm mát. Nếu nắp bình bị hỏng, nước làm mát có thể bị rò rỉ hoặc bay hơi, dẫn đến thiếu hụt nước và ảnh hưởng đến hiệu quả làm mát.
Nên châm nước mát hay vệ sinh két nước?
Việc châm nước mát và vệ sinh két nước đều là những công việc bảo dưỡng quan trọng giúp hệ thống làm mát xe máy hoạt động hiệu quả.
- Châm nước mát: Đây là công việc đơn giản và có thể thực hiện thường xuyên. Bạn chỉ cần kiểm tra mức nước làm mát trong bình chứa và bổ sung nếu cần thiết. Việc châm nước mát giúp đảm bảo đủ lượng nước làm mát để hệ thống hoạt động hiệu quả, tránh tình trạng thiếu nước dẫn đến nóng máy.
- Vệ sinh két nước: Đây là công việc phức tạp hơn và nên được thực hiện định kỳ tại cửa hàng sửa chữa xe uy tín. Việc vệ sinh két nước giúp loại bỏ cặn bẩn, gỉ sét và các chất bẩn khác bám dính bên trong két nước, giúp cải thiện khả năng trao đổi nhiệt cho xe máy.
8. Chi phí châm nước mát và súc két nước bao nhiêu?
- Chi phí châm nước mát xe máy dao động từ 10.000 đến 50.000 đồng.
- Chi phí súc két nước xe máy thường dao động từ 100.000 đến 300.000 đồng (bao gồm nước mát mới).
Tuy nhiên, chi phí này có thể thay đổi tùy thuộc vào loại xe, mức độ bẩn của két nước và dịch vụ đi kèm.
Hãy liên hệ cho 3MP để được tư vấn miễn phí và báo giá chính xác:
- Liện trực tiếp qua: Tổng Đài 19006080
- Liên hệ trực tuyến: Zalo /Hệ Thống Sửa Xe Máy Chuyên Nghiệp 3MP
- Liên hệ trực tuyến: Facebook/ Hệ Thống Sửa Xe Máy Chuyên Nghiệp 3MP
Lưu ý khi sử dụng xe tránh trường hợp xe hết nước làm mát.
Để tránh tình trạng xe hết nước làm mát, bạn cần lưu ý một số điều sau:
- Thường xuyên kiểm tra mức nước làm mát: Nên kiểm tra mức nước làm mát định kỳ ít nhất một lần mỗi tháng, đặc biệt là trước khi đi xa.
- Sử dụng đúng loại nước làm mát: Sử dụng đúng loại nước làm mát phù hợp với khuyến cáo của nhà sản xuất.
- Bảo dưỡng két nước định kỳ: Vệ sinh két nước định kỳ ít nhất mỗi năm một lần để loại bỏ cặn bẩn và gỉ sét.
- Tránh để xe hoạt động trong thời gian dài dưới trời nắng nóng: Nếu phải đi xe trong thời gian dài dưới trời nắng nóng, bạn nên dừng xe nghỉ ngơi sau mỗi 30-45 phút để động cơ được làm mát.
Theo khuyến cáo của nhà sản xuất, bạn nên thay nước làm mát xe máy sau mỗi 20.000 km hoặc 1 năm sử dụng. Tuy nhiên, bạn cũng nên thường xuyên kiểm tra mức nước làm mát trong bình chứa để đảm bảo luôn ở mức quy định. Nếu phát hiện nước làm mát bẩn, có mùi hôi, có cặn bẩn, hoặc mức nước thấp, bạn nên kiểm tra ngay lập tức.
Hãy đến với 3MP để trải nghiệm dịch vụ chuyên nghiệp, tận tâm và nhận được những ưu đãi hấp dẫn:
- Miễn phí kiểm tra xe trước khi súc két nước.
- Dịch vụ đặt lịch hẹn trực tuyến: Giúp bạn tiết kiệm thời gian chờ đợi.
- Dịch vụ giao nhận xe tận nhà: Giúp bạn tiết kiệm thời gian di chuyển, hoặc không có thời gian sửa chữa.
- Dịch vụ tư vấn miễn phí: Giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng về xe máy.