Xe tay ga ngày càng trở thành phương tiện phổ biến nhất tại Việt Nam bởi sự tiện lợi và dễ sử dụng. Tuy nhiên, việc sử dụng xe tay ga cũng đi kèm với những hỏng hóc và cần được bảo dưỡng định kỳ để đảm bảo an toàn và hiệu suất hoạt động. Bài viết này sẽ cung cấp thông tin về các hạng mục bảo dưỡng và sửa xe tay ga phổ biến, cũng như hướng dẫn bạn cách tìm tiệm sửa xe uy tín tại Tp. HCM.
Mục lục nội dung
Các sửa chữa xe tay ga thường gặp:
Các sửa chữa tương tư các dòng xe khác:
– Định kỳ thay thế bugi, lọc gió, kim phun xăng…
– Hỏng hóc về hệ thống điện: Ắc quy, bóng đèn, hệ thống điện…
– Hỏng hóc về hệ thống phanh: Phanh đĩa, phanh tang trống…
– Thay vỏ xe, vá vỏ
– Nhớt xe tay ga, thay nhớt
– Sơn xe, tân trang, sơn mâm
– Ép mâm, ép chảng ba
– Thay chén cỗ
Các dòng xe phổ biến như:
– Honda Air blade, Vision, SH, Lead…
– Yamaha Janus, Grande, Nouvo, Latte, NVX…
– Piaggio, Suzuki, SYM: Vespa, Liberty, Hayate, Attila, Elizabeth…
Các sửa chữa riêng của dòng xe tay ga:
– Hỏng hóc về hệ thống truyền động: Dây curoa, nồi ly hợp… Cần vệ sinh nồi, kiểm tra định kỳ, điều chỉnh và thay thế phụ tùng hư hỏng kịp thời.
– Hỏng hóc về bộ số tự động (hộp số xe tay ga): cần thay nhớt hộp số định kỳ, tránh tình trạng ngập nước và xử lý kịp thời nếu có. Bên cạnh đó bộ nhông số cũng có thể hao mòn gây tiếng kêu xào xào khó chịu cần thay thế nhông số, bạc đạn khi cần.
Để hạn chế các hỏng hóc, người sử dụng cần lưu ý:
– Bảo dưỡng xe định kỳ: Thay nhớt, vệ sinh nồi, kiểm tra bugi, lọc gió… theo khuyến cáo của nhà sản xuất.
– Lái xe đúng cách: Tránh đi xe với tốc độ cao, thốc ga đột ngột, chở quá tải, ra tay thắng
Các bảo dưỡng xe tay ga định kỳ
Để đảm bảo xe hoạt động ổn định và bền bỉ, cần bảo dưỡng xe định kỳ theo các hạng mục sau:
– Nhớt máy: Thay nhớt sau mỗi 1.500-2.000 km hoặc 3-4 tháng sử dụng.
– Nhớt hộp số: Thay nhớt sau mỗi 5.000-6.000km hoặc mỗi 6 tháng sư dụng.
– Lọc gió: Vệ sinh hoặc thay thế lọc gió sau mỗi 8.000-10.000 km.
– Bugi: Kiểm tra và thay thế bugi sau mỗi 6.000-8.000 km.
– Vệ sinh nồi: Vệ sinh nồi xe sau mỗi 8.000-10.000 km.
– Nước mát: kiểm tra và thay nước mát định kỳ mỗi lần bảo dưỡng
– Vệ sinh kim phun: súc kim phun xăng sau mỗi 15.000-20.000 km.
Làm nồi xe tay ga, vệ sinh nồi tay ga
Nồi xe là bộ phận quan trọng trong hệ thống truyền động của xe tay ga, có chức năng truyền lực từ động cơ đến bánh xe. Nồi xe cần được bảo dưỡng định kỳ để đảm bảo hoạt động trơn tru và hiệu quả. Các dịch vụ làm nồi xe tay ga phổ biến bao gồm:
– Vệ sinh nồi: Loại bỏ bụi bẩn và dầu nhớt cũ trong nồi để giúp nồi hoạt động êm ái và tiết kiệm nhiên liệu.
– Làm nồi: Thay thế các bộ phận bị mòn trong nồi như bố nồi, chuông nồi, lò xo nồi…
Nồi tay ga là bộ phận thường xuyên được sử chữa bảo dưỡng. Bạn có thể tìm hiểu thêm về nồi tay ga tại bài viết này !
Vệ sinh kim phun, cảm biến kim phun
Kim phun xăng là bộ phận quan trọng trong hệ thống nhiên liệu của xe tay ga, có chức năng phun xăng vào buồng đốt. Kim phun cần được vệ sinh định kỳ để đảm bảo hoạt động chính xác và tiết kiệm nhiên liệu.
Cảm biến kim phun là bộ phận giúp điều chỉnh lượng xăng phun vào buồng đốt dựa trên tín hiệu từ ECU. Cảm biến kim phun cần được vệ sinh định kỳ để đảm bảo hoạt động chính xác và tiết kiệm nhiên liệu.
Lưu ý khi vệ sinh kim phun và cảm biến kim phun:
– Nên sử dụng dung dịch vệ sinh kim phun chuyên dụng.
– Nên tháo kim phun và cảm biến kim phun ra khỏi xe để vệ sinh.
– Cần thao tác cẩn thận để tránh làm hỏng kim phun và cảm biến kim phun.
Các cảm biến, bơm xăng, ron, kim phun cần được láp ráp rất cẩn thận chính xác. Để đảm bảo hoạt động chính xác, tránh gây hư hỏng không đáng có.
Ngoài ra hệ thống kim phun có thể gặp một số tình trạng:
– Hư cảm biến ga
– Cặn bẩn làm sai số các cảm biến
– Hư bơm xăng, hư motor bơm
– Hư kim phun, nghẹt kim phun
Các tình trạng này đều gây ra các vấn đề đề xe khó nỗ, dễ tắt máy, chụp ga, lụp bụp, chạy không nỗi… Cần sử dụng các máy móc chuyên nghiệp để kiểm tra và xử lý chính xác.
Hộp số tự động xe tay ga, bộ láp tay ga
Hộp tự động là bộ phận rất quan trọng tạo nên cảm giác êm ái, nhẹ nhàng khi chạy xe tay ga. Tuy nhiên trong quá trình sử dụng sẽ có nhiều nguyên nhân là hư hỏng bộ số tự động mà chúng ta cần lưu ý.
– Đi xe ngập nước: nước vào hộp số, là hỏng nhớt hộp số không còn bôi trơn. Phá vở các bánh răng và bạc đạn.
– Hư ron hộp số chảy nhớt: không kịp thời phát hiện, hoặc để quá lâu vì nhớt hộp số rất ít chỉ 100-120ml. Khi nhớt hộp số cạn tất nhiên sẽ gây hỏng hóc nghiêm trọng.
– Quên thay nhớt hộp số: nguyên nhân này không hề hiếm và thậm chí có nhiều người không hề biết xe tay ga cần phải thay nhớt hộp số (có nhớt hộp số và nhớt máy).
Khi hỏng hỏng xảy ra hệ thống bánh răng và bạc đạn sẽ hoạt động không mượt mà. Gây ra tiếng ồn rào rào, cảm giác lên ga không còn mượt mà như trước. Và càng để lâu tiếng ồn càng trở nên lớn gọi là hú láp hoặc hú bạc đạn láp. Nên sớm sử lý và khác phục để hạn chế hư hỏng và tiếng ồn.
Các trường hợp nhẹ, có thể thay nhớt hộp số mới, súc rửa lại khi ngập nước. Các trường hợp nặng hơn cần thay thế ron láp, bộ bạc đạn để giảm tiếng kêu. Trường hợp tệ nhất là chúng ta sẽ cần thay thế nguyên hộp số (bộ láp) gồm các trục láp và bánh răng kim loại.
Nước làm mát, bơm nước giải nhiệt
Nước làm mát đóng vai trò quan trọng trong việc làm mát động cơ xe tay ga. Nước làm mát cần được thay thế định kỳ 1 năm/lần và kiểm tra mức nước thường xuyên. Bơm nước giải nhiệt có chức năng bơm nước làm mát lưu thông trong hệ thống. Bơm nước giải nhiệt cần được kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ để đảm bảo hoạt động hiệu quả.
Lưu ý khi sử dụng nước làm mát và bơm nước giải nhiệt:
– Nên sử dụng nước làm mát đúng chủng loại theo khuyến cáo của nhà sản xuất.
– Nên kiểm tra mức nước làm mát thường xuyên và bổ sung nếu thiếu.
– Nên thay thế nước làm mát định kỳ 1 năm/lần.
– Nên kiểm tra và bảo dưỡng bơm nước giải nhiệt định kỳ.
– Kiểm tra các rò rỉ nếu có của hệ thống: két nước, ống nước, bơm nước…
– Kiểm tra hoạt động của quạt tảng nhiệt, cảm biến báo nhiệt
– Kiểm tra tình trạng lòn nước động cơ (nước vào nhớt máy)
Một số trường hợp đáng tiếc khi xe hết nước mát khi không lưu ý các vấn đề trên. Khi nước hết sẽ gây hư hỏng rất nghiêm trọng đến động cơ, hệ thống làm mát… Việc sửa chữa khắc phục có thể rất lớn. Vì vậy hãy đảm bảo bạn theo dõi và phát hiện kịp.
Sửa xe tay ga tại 3MP
3MP là hệ thống sửa chữa và bảo dưỡng xe máy uy tín tại Tp. HCM từ năm 2013. Với đội ngũ kỹ thuật viên tay nghề cao, giàu kinh nghiệm. 3MP cung cấp đầy đủ các dịch vụ sửa chữa và bảo dưỡng xe tay ga với chất lượng hàng đầu, thiết bị hiện đại, phụ tùng chính hãng.
Tại 3MP, bạn sẽ được:
– Sử dụng dịch vụ sửa chữa và bảo dưỡng xe tay ga chuyên nghiệp, chất lượng cao.
– Được tư vấn miễn phí về các vấn đề liên quan đến xe tay ga.
– Sử dụng phụ tùng thay thế chính hãng, chất lượng cao.
– Cung cấp toàn diện đầy đủ các dịch vụ cần thiết cho xế yêu của bạn
– Được bảo hành dịch vụ trong thời gian dài.
Những ý kiến đánh giá của khách hàng 3MP
9. Cách tìm tiệm sửa xe uy tín tại Tp. HCM
Để tìm tiệm sửa xe tay ga uy tín tại Tp. HCM, bạn có thể tham khảo một số cách sau:
– Hỏi người thân, bạn bè giới thiệu.
– Tìm kiếm thông tin trên mạng internet
– Đặc biệt là đọc các đánh giá về các tiệm sửa xe trên mạng xã hội.
– Lựa chọn tiệm sửa xe có uy tín, được nhiều người tin tưởng.
– So sánh giá cả và chất lượng dịch vụ giữa các tiệm sửa xe khác nhau trước khi quyết định.
Hy vọng bài viết này đã cung cấp cho bạn thông tin hữu ích về các hạng mục sửa chữa và bảo dưỡng xe tay ga phổ biến, cũng như cách tìm tiệm sửa xe uy tín tại Tp. HCM. Hãy bảo dưỡng xe tay ga định kỳ để đảm bảo xe luôn hoạt động trong tình trạng tốt nhất và mang lại cho bạn những trải nghiệm lái xe an toàn và thú vị.