Xích xe máy là được biết là nhông sên dĩa một bộ phận quan trọng trong hệ thống truyền động, đảm bảo việc chuyển động từ động cơ đến bánh sau một cách trơn tru. Việc tăng xích xe máy đúng cách không chỉ giúp xe vận hành ổn định mà còn kéo dài tuổi thọ của các bộ phận liên quan như nhông sên đĩa. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn những kiến thức cần thiết về xích xe máy, các dấu hiệu cần tăng xích, và hướng dẫn cách tăng xích xe máy đúng cách cho nhiều dòng xe phổ biến như Wave, Exciter, Winner.
Mục lục nội dung
Xích xe máy là gì?
Xích xe máy, còn gọi là sên, là một chuỗi các mắt xích liên kết với nhau, bao quanh nhông trước và dĩa sau. Khi động cơ hoạt động, nhông trước quay và kéo theo xích. Xích lại truyền lực đến dĩa sau, khiến bánh sau quay và xe chuyển động.
Cấu tạo và hoạt động của xích xe máy
Một bộ xích xe máy hoàn chỉnh bao gồm các thành phần chính sau:
- Mắt xích: Đây là đơn vị cơ bản cấu tạo nên xích. Mỗi mắt xích gồm các phần: má trong, má ngoài, ống trục, con lăn và vòng đệm. Các mắt xích được liên kết với nhau tạo thành một chuỗi dài.
- Nhông trước (dĩa): Là bánh răng có răng ăn khớp với mắt xích, được gắn trực tiếp vào trục khuỷu hoặc trục thứ cấp của động cơ.
- Dĩa sau (líp): Cũng là một bánh răng, nhưng có kích thước lớn hơn nhông trước và được gắn vào bánh sau của xe.
Hoạt động của xích xe máy
Khi động cơ hoạt động, trục khuỷu quay và truyền lực đến nhông trước. Nhông trước quay và kéo theo xích chuyển động. Xích lại ăn khớp với nhông sau, khiến nhông sau quay và truyền lực đến bánh sau, làm cho bánh sau quay và xe chuyển động.
Nguyên lý hoạt động:
- Truyền lực: Nhờ sự ăn khớp giữa răng nhông và mắt xích, lực quay của nhông trước được truyền đều đặn đến dĩa sau.
- Thay đổi tốc độ: Tỉ số truyền giữa nhông trước và nhông sau quyết định tốc độ quay của bánh sau. Nhông trước lớn hơn dĩa sau thì tốc độ quay của bánh sau sẽ chậm hơn và ngược lại.
- Thay đổi lực kéo: Tỉ số truyền cũng ảnh hưởng đến lực kéo của xe. Nhông trước nhỏ hơn dĩa sau thì lực kéo sẽ lớn hơn và ngược lại.
Các vấn đề thường gặp và cách khắc phục
- Xích bị giãn: Xích bị giãn do ma sát và tác động của lực kéo. Khi xích bị giãn, cần điều chỉnh độ căng hoặc thay thế xích mới.
- Xích bị rỉ sét: Xích bị rỉ sét do tiếp xúc với môi trường ẩm ướt. Cần vệ sinh và bôi trơn xích thường xuyên để tránh rỉ sét.
- Răng nhông bị mòn: Răng nhông bị mòn do ma sát với xích. Khi răng nhông bị mòn quá mức, cần thay thế nhông mới.
Tăng xích xe máy để làm gì?
Tăng xích xe máy nhằm mục đích:
- Đảm bảo độ căng phù hợp: Giúp truyền lực hiệu quả, tránh trượt xích, gây hao mòn nhanh.
- Ngăn ngừa tiếng kêu lạ: Khi xích quá chùng, sẽ phát ra tiếng kêu cót két khó chịu.
- Kéo dài tuổi thọ: Tăng xích định kỳ giúp giảm ma sát, bảo vệ nhông sên đĩa.
Những giải đáp về tăng xích xe máy
- Tăng xích xe máy căng quá có sao không? Nếu tăng xích quá căng sẽ gây ma sát lớn, làm giảm tuổi thọ của xích và các bộ phận khác, đồng thời tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn.
- Những tác hại không ngờ khi không tăng xích xe máy? Xích chùng sẽ gây ra nhiều vấn đề như: trượt xích, hao mòn nhanh, tiếng kêu lạ, giảm tốc độ, thậm chí có thể gây ra tai nạn.
- Tại sao cần phải tăng xích xe máy? Xích là bộ phận chịu lực lớn và tiếp xúc trực tiếp với môi trường, nên sẽ bị giãn dần theo thời gian. Việc tăng xích định kỳ là rất cần thiết để đảm bảo xe hoạt động ổn định và an toàn.
- Tại sao xích xe máy bị chùng? Nguyên nhân chính khiến xích bị chùng là do ma sát, kéo dài, và các tác động từ môi trường.
Dấu hiệu bạn cần tăng xích xe máy
Các dấu hiệu phổ biến:
- Tiếng kêu lạ: Khi xích bị chùng, nó sẽ cọ xát vào các bộ phận khác gây ra tiếng kêu lách cách, lọc cọc, đặc biệt khi tăng tốc hoặc vào số.
- Xích bị trùng: Bạn có thể dùng tay kiểm tra khoảng cách giữa xích và khung sườn, nếu khoảng cách này lớn hơn so với thông số kỹ thuật của nhà sản xuất thì xích đã bị trùng.
- Xe khó tăng tốc: Khi xích bị trùng, lực truyền động bị giảm dẫn đến xe khó tăng tốc, cảm giác ì máy.
- Rung lắc khi vận hành: Xích bị trùng cũng là nguyên nhân gây ra hiện tượng rung lắc khi xe chạy, đặc biệt ở tốc độ cao.
- Mòn nhanh các bộ phận khác: Xích trùng sẽ làm tăng ma sát, gây mòn nhanh các bộ phận khác như nhông, líp, gây tốn kém chi phí sửa chữa.
Cách kiểm tra xích xe máy khi bị chùng
Để kiểm tra xem xích xe máy của bạn có bị chùng hay không, bạn có thể thực hiện theo các bước sau:
1. Chuẩn bị:
- Xe máy đã tắt máy
- Khăn lay tay.
- Găng tay (nếu có).
2. Các bước kiểm tra:
- Kiểm tra bằng mắt thường:
- Quan sát xích: Kiểm tra xem xích có bị rỉ sét, các mắt xích có bị đứt gãy hay mòn không.
- Kiểm tra nhông và líp: Kiểm tra xem nhông và líp có bị mòn quá mức hay không.
- Kiểm tra độ chùng của xích:
- Đo độ chùng:
- Dùng tay kéo xích xuống: ở vị trí giữa nhông trước và nhông sau. Nếu xích bị chùng quá nhiều, bạn sẽ cảm nhận được độ lỏng lẻo.
- Kiểm tra bằng cách xoay bánh sau: Quay bánh sau một vòng và quan sát xem xích có bị nhảy hay không. Nếu xích bị nhảy quá nhiều, chứng tỏ xích đã bị chùng.
- Đo độ chùng:
Bao lâu nên tăng xích xe máy một lần?
Tần suất tăng xích xe máy:
Tần suất tăng xích xe máy phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm:
- Loại xe: Xe số, xe côn tay, xe phân khối lớn có tần suất khác nhau.
- Điều kiện sử dụng: Đường xá, thời tiết, cách lái xe cũng ảnh hưởng đến tốc độ hao mòn của xích.
- Chất lượng xích: Xích chính hãng, chất lượng cao sẽ có tuổi thọ lâu hơn.
Thông thường, các nhà sản xuất khuyến cáo nên kiểm tra xích và tăng xích sau mỗi 1000km hoặc 1 tháng sử dụng. Tuy nhiên, đây chỉ là con số tham khảo, bạn nên kiểm tra thường xuyên hơn nếu xe thường xuyên di chuyển trong điều kiện khắc nghiệt hoặc có dấu hiệu xích bị chùng.
Tăng xích xe máy bao nhiêu tiền?
Chi phí tăng xích xe máy:
- Loại xe: Xe số, xe côn tay, xe phân khối lớn có giá thành khác nhau.
- Tình trạng xích: Nếu xích quá cũ, bị mòn nhiều thì chi phí thay thế sẽ cao hơn.
- Cửa hàng sửa chữa: Mỗi cửa hàng sẽ có mức giá dịch vụ khác nhau.
- Tuy nhiên: Nếu bạn đã từng sửa chữa hoặc thay thế nhông sên dĩa tại 3MP sẽ được tăng xích miễn phí.
- Liện trực tiếp qua: Tổng Đài 19006080
- Liên hệ trực tuyến: Zalo /Hệ Thống Sửa Xe Máy Chuyên Nghiệp 3MP
- Liên hệ trực tuyến: Facebook/ Hệ Thống Sửa Xe Máy Chuyên Nghiệp 3MP
Thông thường, chi phí tăng xích xe máy dao động từ 10.000 đồng đến 30.000 đồng.
Ngoài chi phí tăng xích, bạn có thể phải trả thêm các chi phí khác như:
- Tiền vệ sinh, dung dịch chuyên bôi trơn xích: Để đảm bảo xích hoạt động tốt sau khi tăng.
Hướng dẫn cách tăng xích xe máy đúng cách
Chuẩn bị trước khi tăng xích xe máy:
- Dụng cụ: Cờ lê, tua vít, chất bôi trơn xích.
- Xe: Dựng xe lên chân chống giữa, trả số về N.
Cách tăng xích xe máy Dream, Wave, Jupiter, Exciter 150, Winner 150:
Các bước tăng xích cho các dòng xe này tương tự nhau. Bạn cần:
- Nới lỏng ốc cố định bánh sau: Dùng cờ lê để nới lỏng các ốc cố định bánh sau.
- Điều chỉnh ốc tăng xích: Dùng tua vít để điều chỉnh ốc tăng xích cho đến khi xích đạt độ căng phù hợp.
- Kiểm tra lại: Sau khi tăng xích, bạn cần kiểm tra lại độ căng của xích và siết chặt các ốc. (nhớ đạp thắng nếu là thắng đùm)
- Bôi trơn xích: Sử dụng chất bôi trơn chuyên dụng để bôi trơn xích, giúp giảm ma sát và kéo dài tuổi thọ.
Bảo dưỡng xích xe máy đúng cách
- Định kỳ thay thế: Nên thay thế xích khi đã quá mòn hoặc bị kéo dài quá mức.
- Tăng nhông sên dĩa: Khi xích đã bị giãn, bạn nên thay thế cả bộ nhông sên dĩa để đảm bảo hiệu quả truyền động.
- Bảo dưỡng sên: Vệ sinh và bôi trơn sên định kỳ bằng chai xịt sên chuyên dụng.
Tăng xích xe máy là một công việc đơn giản nhưng rất quan trọng để đảm bảo xe hoạt động ổn định và bền bỉ. Hy vọng với những thông tin chi tiết trong bài viết này, bạn đã nắm được cách tăng xích đúng cách cho chiếc xe của mình.
3MP là một trong những trung tâm bảo dưỡng xe máy uy tín, cung cấp dịch vụ thay nhông sên dĩa, bảo dưỡng sên, và các dịch vụ bảo dưỡng xe máy khác. Nếu bạn cần hỗ trợ, hãy liên hệ với chúng tôi qua số điện thoại/zalo hoặc đặt hẹn trực tuyến.