Hệ thống phun xăng điện tử (Fi – Fuel Injection) hiện nay đang được trang bị trên nhiều loại xe và đã trở thành một khái niệm quen thuộc đối với nhiều người. 3MP xin giới thiệu đến bạn những kiến thức hữu ích về hệ thống này, giúp bạn làm chủ và vận hành tốt hơn chiếc xe của mình.
Mục lục nội dung
Hầu hết chúng ta đều biết đến những chiếc xe được trang bị công nghệ phun xăng điện tử qua ưu điểm hàng đầu đó là khả năng tiết kiệm nhiên liệu vượt trội. Nhưng thật ra, hệ thống này còn có một số ưu điểm khác như:
– Giúp động cơ dễ dàng khởi động, cho dù đang ở nhiệt độ thấp.
– Giảm thiểu ô nhiễm môi trường.
– Giúp tăng tốc êm.
Hệ thống phun xăng điện tử là một hệ thống phức tạp, gồm nhiều bộ phận, có thể tạm phân hệ thống này thành 3 nhóm bộ phận chính:
– Các cảm biến: làm nhiệm vụ thu thập các số liệu khác nhau trên động cơ và trả về cho bộ phận điều khiển điện tử tổng hợp và xử lý.
Thông thường các cảm biến sẽ bao gồm: cảm biến vòng tua, cảm biến nhiệt độ động cơ, nhiệt độ không khí, vị trí bướm ga…
– Bộ phận điều khiển điện tử:
Mô phỏng công nghệ phun xăng điện tử trên Nouvo
Chi tiết quan trọng nhất của bộ phận này là hệ thống điều khiển trung tâm (ECU). ECU nhận thông tin từ các cảm biển. Sau khi xử lý thông tin thu được, bộ phận này sẽ phát tín hiệu tới vòi phun để phun một lượng nhiên liệu vừa đủ tỷ lệ với lượng khí nạp. (chính yếu tố này giúp các dòng xe phun xăng điện tử tiết kiệm nhiên liệu và hoạt động với hiệu suất cao)
– Các bộ phận chấp hành điều khiển:
Vòi phun nhiên liệu
gồm các cơ cấu chính như kim phun, bơm xăng. làm nhiệm vụ thực thi các lệnh điều khiển từ bộ phận điều khiển điện tử, giúp bơm nhiên liệu vào buồng đốt.
Chính đặc điểm cấu tạo phức tạp của hệ thống Fi nên bản thân công nghệ này cũng thường gặp phải những sự cố nếu không được thường xuyên theo dõi, bảo dưỡng.
Những sự cố thường gặp nhất trên hệ thống phun xăng điện tử là:
– Tắc kim phun xăng điện tử
Tắc kim xăng điện tử xảy ra khá phổ biến
Đây là sự cố đến từ nguyên nhân do xăng có chất lượng kém, lọc xăng bẩn. Trong xăng chất lượng kém có chứa nhiều cặn bẩn. Sau nhiều ngày hoạt động, các cặn bẩn này sẽ bám chặt và làm tắt nghẽn kim phun xăng, khiến cho lượng nhiên liệu đưa vào buồng đốt không được như mong muốn.
Một số lưu ý khác đối với khách hàng sử dụng xe có hệ thống phun xăng điện tử:
- Sau khi bật chìa khóa xe, bạn không nên khởi động ngay mà hãy chờ đèn tín hiệu Fi tắt rồi sau đó mới khởi động xe. Vì khi đó hệ thống bơm xăng và vòi phun đã có đủ thời gian khởi động và bơm nhiên liệu vào vòi bơm.
Nhiều khách hàng thường có thói quen khởi động xe ngay sau khi bật chìa khóa. Lâu ngày, thói quen này có thể khiến hệ thống bơm xăng của xe bạn gặp sự cố.
- Hạn chế sử dụng xe ở những nơi có điện trường lớn vì chúng có thể làm ảnh hưởng đến hoạt động của bộ điều khiển trung tâm (ECU) và từ đó có thể gây rối loạn đến hoạt động của các cảm biến.
3MP hy vọng qua bài viết này, bạn sẽ tích lũy thêm cho mình một số kinh nghiệm nhỏ, để giúp cho quá trình sử dụng xe trở nên thuận tiện và đơn giản hơn.