Chân chống giữa xe máy bị kẹt cứng

Kẹt cứng chân chống giữa bị rỉ sét cách làm nhẹ hiệu quả

Chân chống giữa còn được gọi là chân chống đứng có chức năng nâng đỡ tải trọng của xe máy khi chúng ta không vận hành, tuy nhiên sau thời gian dài sử dụng, chúng có thể bị rỉ sét, kẹt cứng gây khó khăn cho việc sử dụng. Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn cách làm nhẹ chân chống giữa xe máy một cách hiệu quả.

Cấu tạo bộ và hoạt động chân chống giữa xe máy:

Chân chống giữa xe máy thường bao gồm các bộ phận chính như: chân chống, cốt chống, lò xo hồi, phe rài cốt chống. Giúp chân chống tiếp xúc với mặt đất, giữ xe đứng vững.

Chan chong giua xe may 1 jpg

Lò xo hồi giúp chân chống tự động bật lên khi người sử dụng kéo chân chống lên, thế nhưng chân chống giữa xe máy nằm ở vị trí rất dễ bám bẩn, nhất là khi trời mưa hay đi qua những đoạn đường sình lầy, đất cát nên dẫn đến các tình trạng như kẹt chân chống, bó cứng…

Chân chống giữa xe máy bị rỉ sét phải xử lý như thế nào:

Rỉ sét là nguyên nhân chính khiến chân chống giữa bị kẹt cứng. Để xử lý tình trạng này, bạn có thể thực hiện các bước sau:

  1. Xịt dung dịch chống rỉ sét (RP7): Xịt dung dịch chống rỉ sét vào các khớp nối, trục xoay của chân chống. Dung dịch này sẽ giúp hòa tan gỉ sét, bôi trơn các bộ phận và giúp chân chống hoạt động nhẹ nhàng hơn.
  2. Tháo lắp và vệ sinh: Nếu rỉ sét bám quá dày, bạn cần tháo lắp và vệ sinh chân chống bằng tay hoặc dụng cụ chuyên dụng. Sau khi vệ sinh sạch sẽ, bôi trơn các bộ phận bằng mỡ bò hoặc dung dịch bôi trơn chuyên dụng chống rỉ sét.
  3. Thay thế các bộ phận bị hỏng: Nếu các bộ phận của chân chống bị hỏng nặng do rỉ sét, bạn cần thay thế bằng phụ tùng mới chính hãng để đảm bảo an toàn khi sử dụng.
    VD: Cốt chân chống giữa, lò xo và chân chống giữa.
Sh mode kẹt chống đứng

Sh mode kẹt chống đứng

Những lưu ý khi sử dụng chân chống giữa xe máy:

Kiểm tra thường xuyên:

  • Đảm bảo chân chống hoạt động trơn tru, không bị cong vênh, gỉ sét.
  • xịt dầu mỡ, chống rỉ sét định kỳ để chân chống hoạt động nhẹ nhàng.

Vị trí dựng xe:

  • Chọn mặt phẳng cứng, bằng phẳng để xe được cân bằng.
  • Tránh dựng xe ở nơi có độ dốc, gồ ghề hoặc sụt lún.

Tải trọng xe:

  • Không nên chở quá tải khi sử dụng chân chống giữa.
  • Tránh dồn thêm trọng lượng lên xe khi đã dựng chân chống.

Lực tác động:

  • Không tác động lực mạnh lên chân chống khi dựng hoặc hạ xe.
  • Sử dụng chân chống nhẹ nhàng để tránh làm hỏng xe.

Ngoài ra:

  1. Nên sử dụng kết hợp cả chân chống giữa và chân chống nghiêng giảm lực lên chân chống xe.
  2. Khi đỗ xe trong thời gian dài, nên sử dụng thêm giá đỡ xe máy để bảo vệ xe tốt hơn.
  3. Vệ sinh chân chống, cốt chân chống định kỳ để loại bỏ bụi bẩn, bùn đất.
Chai tẩy sét RP7

Chai tẩy sét RP7

Các vấn đề thường gặp bị kẹt cứng chân chống giữa:

  1. Đi ngập nước thường xuyên: Nước bẩn có thể xâm nhập vào bên trong chân chống, khiến các bộ phận bị rỉ sét dẫn đến kẹt cứng.
  2. Bị cong cốt chống đứng: Do va đập hoặc tác động mạnh, cốt chống đứng có thể bị cong, khiến chân chống không hoạt động bình thường.
  3. Lâu ngày không sử dụng chống giữa: Việc ít sử dụng chân chống có thể khiến các khớp nối, cốt chóng bị bám bẩn, rỉ sét và bó cứng không thể sử dụng được
  4. Ô xi hóa cốt chống giữa xe máy theo thời gian: Theo thời gian, cốt chống giữa có thể bị ô xi hóa, dẫn đến rỉ sét và kẹt cứng.
Lo xo chong dung

Lò xo chống đứng

Tháo lắp chống đứng máy:

  1. Cố định xe bằng chống nghiêng.
  2. Xác định vị trí các ốc vít cố định chân chống đứng.
  3. Sử dụng cờ lê, chìa khóa phù hợp để tháo ốc vít, lò xo, cốt chống.
  4. Cẩn thận tháo rời các bộ phận của chân chống.

Cắt gió đá chân chống giữa cứng không thể đóng ra cốt chống:

  1. Sử dụng máy cắt gió đá để cắt bớt phần rỉ sét bám trên chân chống.
  2. Trường hợp cốt bị cứng, thì cắt bỏ cốt chống đứng rồi hàn lại.
  3. Cần cẩn thận để không cắt vào các bộ phận khác của chân chống.
  4. Sử dụng máy mài, mài các bộ phận bị rỉ sét.
  5. Sử dụng mỡ bò để làm nhẹ cốt chông chống và chống đứng.
Cắt hàn gió đã chân chống

Cắt hàn gió đã chân chống

Vệ sinh khoang cốt chống đứng:

  1. Sử dụng dung dịch rỉ sét RP7 chuyên dụng để vệ sinh khoang cốt chống đứng.
  2. Dùng cọ hoặc bàn chải để loại bỏ bụi bẩn, rỉ sét.
  3. Rửa sạch lại bằng nước và để khô hoàn toàn, cho mỡ bò vào cốt chống đứng.

Lưu ý: Nếu không tự tin thực hiện, bạn nên mang xe đến 3MP để được hỗ trợ sữa chữa chân chống đứng.

Giá làm nhẹ chân chống giữa xe máy:

Giá làm nhẹ chân chống giữa xe máy sẽ phụ thuộc vào mức độ rỉ sét và tình trạng của chân chống. Thông thường, giá sẽ dao động từ 50.000đ đến 200.000đ.

Dưới đây là bảng giá chân chống đứng một số dòng xe.

Loại Xe Chính Hãng  INOX Kèm Lò Xo Ghi Chú
Airblade  300.000 – 800.000 VNĐ 400.000 – 900.000 VNĐ Chỉ mang tính chất kham khảo
Vision 300.000 – 800.000 VNĐ 400.000 – 900.000 VNĐ  Chỉ mang tính chất kham khảo
Wave 100.000 – 400.000 VNĐ 250.000 – 500.000 VNĐ  Chỉ mang tính chất kham khảo
Sirius 100.000 – 400.000 VNĐ 220.000 – 450.000 VNĐ Chỉ mang tính chất kham khảo
Jupiter 150.000 – 500.000 VNĐ 220.000 – 450.000 VNĐ Chỉ mang tính chất kham khảo

Khi nào cần thay chân chống giữa xe máy:

Bạn cần thay chân chống giữa xe máy khi:

  1. Chân chống bị cong, gãy do va đập mạnh.
  2. Các bộ phận của chân chống bị mòn, không thể sửa chữa.
  3. Chân chống có dấu hiệu mòn, dễ bị ngã và gây khó khăn cho việc sử dụng.
Chân chống đứng Inox

Chân chống đứng Inox

Cách dựng chân chống giữa đúng cách không mất nhiều lực:

  • Bước 1: Cố định xe bằng chống nghiêng.
  • Bước 2: Đứng bên cạnh xe, hai tay nắm vào ghi đông.
  • Bước 3: Dùng chân phải đạp nhẹ vào phần cuối chân chống giữa.
  • Bước 4: Đồng thời, dùng tay trái kéo nhẹ xe về phía sau.
  • Bước 5: Khi chân chống đã được dựng lên, buông tay và chân.

Hãy thử 5 bước này sẽ giúp bạn dựng chống đứng cực kì dễ dàng mà không tốn quá nhiều sức.

Cách dựng chống đứng xe máy

Cách dựng chống đứng xe máy

Cách bảo dưỡng chân chống giữa không bị rỉ sét và cứng:

  • Vệ sinh và bôi trơn chân chống nếu thấy chống đứng dựng khó khăn hoặc có cảm giác bị rít nhẹ.
  • Tránh để xe ngâm nước lâu, vì ngâm nước quá lâu sẽ bị rỉ sét làm cứng chống đứng xe máy của bạn.
  • Sử dụng đúng cách, không dồn lực quá mạnh khi hạ hoặc kéo chân chống dễ bị cong cốt hoặc rớt mất lò xo.

Kẹt cứng chân chống giữa xe máy là vấn đề phổ biến mà nhiều người gặp phải. Hy vọng bài viết này đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về cách làm nhẹ chân chống giữa xe máy một cách hiệu quả.

3MP – Dịch vụ sửa chữa xe máy chuyên nghiệp:

Tại 3MP, chúng tôi cung cấp dịch vụ làm nhẹ chân chống giữa xe máy với giá cả cạnh tranh và chất lượng đảm bảo. Đội ngũ kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm của chúng tôi sẽ sử dụng dụng cụ chuyên dụng và quy trình bài bản để giúp bạn khắc phục nhanh chóng tình trạng kẹt cứng của chân chống.

Hãy liên hệ với 3MP ngay hôm nay để được tư vấn và hỗ trợ miễn phí.

 

 

  • Định vị xe máy

    Thiết bị GPS định vị xe máy

    Mua GPS định vị xe máy Motrak, Viettel, MPL tại cửa hàng 3MP để chống trộm và sửa chữa xe dễ dàng. Đến ngay và trải nghiệm!

  • Cứu hộ xe máy

    Lâu Lâu Có Dịp Làm Việc Tốt

    Lâu lâu có dịp làm việc tốt. Đội cứu hộ đi ăn sáng cũng sẳn tiện cứu xe dọc đường luôn. Cũng là trường hợp điển hình mọi người cần lưu ý khi đi xe tay ga !

  • Bảo dưỡng xe máy, bảo trì tổng thể

    Bảo Dưỡng Xe Máy, Bảo Trì Tổng Thể Xe

    Bảo dưỡng xe máy, bảo trì tổng thể là một trong các công việc quan trọng nhằm đảm bảo sức khỏe cho xế yêu của bạn. Hãy đến 3MP chăm sóc xế ngay nhé.

  • Phục hồi bình xăng con

    Khi nào phục hồi bình xăng con ?

    Xe chạy hụp, tắt máy, chảy xăng, xe lâu năm ? Có thể đã đến lúc bạn cần phục hồi bình xăng con. Hãy đến ngay 3MP để được sửa chữa, canh chỉnh chính xác nhất

  • Súc rửa động cơ xe máy

    Súc rửa động cơ xe máy

    Súc rửa động cơ xe máy là dịch vụ đặc biệt giúp bảo vệ động cơ xe máy. Động cơ xe máy sau khi súc rửa định kỳ sẽ hoạt động bền bỉ, vận hành tối ưu.

  • Phủ nano xe máy

    Phủ nano và đánh bóng xe

    Phủ nano là dịch vụ chăm sóc xe đặc biệt phục vụ tại 3MP. Phủ nano giúp xe duy trì độ bóng lâu dài cũng như bảo vệ lớp sơn trước các tác nhân môi trường.

  • Sửa xe máy chuyên nghiệp

    Sửa Xe Máy Chuyên Nghiệp

    Sửa xe máy chuyên nghiệp là dịch vụ chủ lực của 3MP. Chúng tôi luôn duy trì, nâng cao chất lượng sửa xe cũng như đảm bảo cả chất lượng phục vụ Khách Hàng.

  • Thay nhớt chuyên nghiệp

    Thay nhớt chuyên nghiệp

    Thay nhớt chuyên nghiệp – nghĩa là 3MP có trách nhiệm trong việc đảm bảo chất lượng, nguồn gốc nhớt cũng như chuyên nghiệp trong cung cách phục vụ Khách.

  • Rửa xe chuyên nghiệp

    Rửa xe chuyên nghiệp

    Dịch vụ rửa xe chuyên nghiệp của 3MP hoạt động với tinh thần luôn mong muốn mang đến sự thoải mái và nhiều giá trị hơn cho Khách Hàng trong quá trình rửa xe

  • Sửa xe máy chuyên nghiệp 3MP - Sửa chữa xe máy

    Tặng nhớt hộp số khi mua gói 3 lần thay nhớt máy

    Bạn sẽ được tặng ngay 1 tuýp nhớt hộp số khi mua gói sản phẩm gồm 3 lần thay nhớt máy tại 3MP

  • Giao hàng & Thanh toán

    Giao hàng, thanh toán khi sửa chữa, thay thế phụ tùng chính hãng, cứu hộ, bảo dưỡng xe máy tại 3mp.

  • Chính sách bảo hành

    Chính sách bảo hành áp dụng cho các sản phẩm và phụ tùng phân phối tại 3MP