Chén cổ xe máy, chén cỗ honda, xe nặng lái, xe đảo bánh

Thay Chén Cổ Xe Máy Khi Xe Nặng Lái, Xe Đảo Bánh ?

Xe máy là phương tiện di chuyển khá phổ biến ở Việt Nam và nhu cầu sử dụng cũng khá là nhiều cho việc di chuyển.Theo thời gian sử dụng,hiện tượng xe nặng lái ,chao đảo là điều không thể tránh khỏi vì các nguyên nhân như là bạc đạn bể,giảm sóc yếu(phuộc yếu)hay lốp mòn. Những nhuyên nhân trên hầu như ta có thể quan sát bằng mắt và rất dễ dàng khắc phục và sửa chữa.Tuy nhiên ,còn một bộ phận rất quan trọng đó là bát phốt(chén cổ). Chén cổ xe máy đóng vai trò thiết yếu trong việc điều khiển hướng di chuyển của xe, ảnh hưởng trực tiếp đến sự an toàn của người lái.

Chén cổ xe máy, chén cỗ honda, xe nặng lái, xe đảo bánh

Chén cổ xe máy, chén cỗ honda, xe nặng lái, xe đảo bánh

Cấu tạo bộ chén cổ xe máy

Bộ chén cổ xe máy bao gồm các bộ phận chính:

  • Chén cổ trên và chén cổ dưới: Được làm từ thép hoặc hợp kim, ép chặt vào khung xe và chảng ba phuộc trước.
  • Bi chén cổ: Các viên bi nhỏ nằm giữa chén cổ trên và dưới, giúp xe di chuyển êm ái và linh hoạt.
  • Vòng đệm bi: Giữ cố định bi đạn cổ trên các bộ phận của chén cổ.
  • Phớt ngăn bụi: Chánh bùn đất, và nước vào gây rỉ sét chén cổ.

Các chi tiết trên được lắp vào khung sườn xe và trục cổ lái, tạo nên một hệ thống lái linh hoạt.

Dấu hiệu chén cổ hư hỏng, xe nặng lái, xe đảo bánh

Dấu hiệu chén cổ sắp hư hỏng

Dấu hiệu chén cổ sắp hư hỏng

Vì chén cổ được láp nằm bên trong nên rất khó quan sát.Trên đây một số dấu hiệu cho thấy chén cổ xe máy của bạn đang có vấn đề và cần được thay thế:

  • Xe nặng tay lái: Xe trở nên nặng nề và khó điều khiển, đặc biệt là khi di chuyển ở tốc độ thấp hoặc khi rẽ.
  • Xe đảo bánh: Tay lái tự động di chuyển sang một bên khi đi đường, khiến bạn phải liên tục điều chỉnh để giữ cho xe đi thẳng.
  • Tiếng kêu lạch cạch: Bạn nghe thấy tiếng kêu lạch cạch từ phía trước xe khi đánh lái hoặc đi qua đường gồ ghề.
  • Rung lắc tay lái: Tay lái bị rung lắc khi bạn tăng tốc hoặc phanh xe.

Nguyên nhân hỏng chén cổ

  • Sử dụng xe thường xuyên trên địa hình xấu: Việc đi lại trên đường gồ ghề, sỏi đá sẽ làm chén cổ nhanh bị hao mòn.
  • Va đập mạnh,tai nạn: Va chạm mạnh,tai nạn có thể làm cong vênh cổ lái hoặc vỡ vòng bi chén cổ.
  • Chảng ba bị khuyết: Do va chạm mạnh hoặc lâu ngày sử dụng, chảng ba có thể bị khuyết, dẫn đến chén cổ bị lệch và hỏng.
  • Chén cổ lỏng, xoay chén cổ: Khi chén cổ bị lỏng hoặc xoay tự do, xe sẽ mất cân bằng và khó điều khiển.
  • Bể bi chén cổ: Do va chạm mạnh hoặc lâu ngày sử dụng, bi chén cổ có thể bị bể, khiến xe bị rung lắc và khó điều khiển.
Xử lý thay chén cổ xe máy, chảng ba

Xử lý thay chén cổ xe máy, chảng ba

Cách tháo láp chén cổ xe máy

Khi phát hiện dấu hiệu chén cổ bị hỏng, bạn cần đưa xe đến tiệm sửa chữa xe uy tín để được kiểm tra và thay thế mới. Quy trình thay chén cổ xe máy bao gồm:

  1. Tháo rời các bộ phận liên quan: Bao gồm dàn đầu, phuộc trước, chắn bùn trước,…
  2. Nới lỏng và tháo chén cổ cũ: Sử dụng dụng cụ chuyên dụng để tháo rời chén cổ cũ một cách cẩn thận.
  3. Vệ sinh và lắp đặt chén cổ mới: Vệ sinh sạch sẽ vị trí lắp đặt, tra mỡ bò mới và lắp đặt chén cổ mới theo đúng kỹ thuật.
  4. Lắp ráp lại các bộ phận: Lắp ráp lại các bộ phận đã tháo rời trước đó và kiểm tra lại hoạt động của xe.
  5. Ngoài ra cần khắc phục tình trạng mòn chảng ba: Việc đắp chảng ba sẽ giúp bù đắp phần kim loại bị mòn, tạo độ ôm khít giữa chảng ba và chén cổ, giúp xe vận hành ổn định và an toàn hơn.

Lưu ý: mở dàn áo đúng kỹ thuật, tránh gẫy bát. Sử dụng đúng kích thước, loại đồ nghề chuyên dụng, cảo để việc láp ráp được chính xác và chắn chắn.

Chảng ba xe máy, hệ thống treo

Chảng ba xe máy, hệ thống treo

Tác dụng của bộ cảo chén cổ xe máy

Bộ cảo chén cổ

Bộ cảo chén cổ

Bộ cảo chén cổ xe máy là dụng cụ chuyên dụng được sử dụng để tháo lắp chén cổ xe máy một cách an toàn, hiệu quả và chính xác. Nó đóng vai trò quan trọng trong việc sửa chữa và bảo dưỡng xe máy, giúp tiết kiệm thời gian và công sức cho thợ sửa xe.

Dưới đây là những tác dụng chính của bộ cảo chén cổ xe máy:

  • Tháo lắp chén cổ xe máy dễ dàng: Bộ cảo chén cổ giúp thợ sửa xe có thể tháo lắp chén cổ xe máy một cách dễ dàng và nhanh chóng, mà không cần phải sử dụng đến các dụng cụ thô sơ và nguy hiểm như búa, đục.
  • Đảm bảo độ chính xác cao: Bộ cảo chén cổ được thiết kế với độ chính xác cao, giúp đảm bảo chén cổ được tháo lắp đúng vị trí, không gây hư hỏng các bộ phận khác của xe.
  • An toàn cho người sử dụng: Việc sử dụng bộ cảo chén cổ giúp hạn chế tối đa nguy cơ tai nạn lao động cho thợ sửa xe, do không phải sử dụng các dụng cụ thô sơ và nguy hiểm.
  • Tiết kiệm thời gian và công sức: Bộ cảo chén cổ giúp thợ sửa xe có thể tháo lắp chén cổ xe máy một cách nhanh chóng và hiệu quả, tiết kiệm thời gian và công sức cho việc sửa chữa.

Với những tác dụng trên, bộ cảo chén cổ xe máy là dụng cụ không thể thiếu đối với các thợ sửa xe máy chuyên nghiệp.

Lưu ý sau khi thay chén cổ

Để đảm bảo an toàn khi lái xe sau khi thay chén cổ mới, bạn cần lưu ý một số điều sau:
Bôi trơn chén cổ đúng cách: Sử dụng đúng loại dầu mỡ và bôi trơn chén cổ định kỳ theo hướng dẫn
Kiểm tra: lại độ linh hoạt của hệ thống lái .đảm bảo rằng cổ lái không bị sượn,cứng hay phát ra tiếng kiu lạ
Và một điều bạn cần lưu ý: Là hạn chế chạy xe vào những đường xấu có nhiều gồ gề ,ổ gà.

Sửa xe máy, cứu hộ xe máy chuyên nghiệp 3MP

Sửa xe máy, cứu hộ xe máy chuyên nghiệp 3MP

 

Giá thay chén cổ bao nhiêu

Chi phí thay chén cổ thường dao động từ 250.000 đến 500.000 đồng (bao gồm tiền công sửa chữa). Tuy nhiên, chi phí này có thể thay đổi tùy thuộc vào loại xe, mức độ hư hỏng và dịch vụ đi kèm.

Hãy liên hệ cho 3MP để được tư vấn miễn phí và báo giá chính xác: 

Với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực sửa chữa xe máy, 3MP tự tin khẳng định là địa chỉ uy tín hàng đầu tại TP.HCM để bạn yên tâm thay thế chén cổ xe máy. Chúng tôi luôn đặt sự an toàn và hài lòng của khách hàng lên hàng đầu.