Bình xăng con, hay còn gọi là bộ chế hòa khí, là một trong những bộ phận quan trọng nhất của động cơ xe máy. Với vai trò pha trộn không khí và nhiên liệu theo tỷ lệ phù hợp, bình xăng con đảm bảo quá trình đốt cháy diễn ra hoàn hảo, giúp xe vận hành ổn định và tiết kiệm nhiên liệu. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về cấu tạo, nguyên lý hoạt động, cách bảo dưỡng và các vấn đề thường gặp liên quan đến tất tần tật về bình xăng con xe máy honda.
Mục lục nội dung
Bình xăng con xe máy Honda là gì?
Như bạn đã biết, bình xăng con (hay còn gọi là bộ chế hòa khí) là một thành phần không thể thiếu trong hệ thống nhiên liệu của động cơ xăng. Trên xe máy Honda, bình xăng con có nhiệm vụ chính là:
- Hút không khí: Lấy không khí từ bên ngoài vào bên trong động cơ.
- Pha trộn nhiên liệu: Pha trộn không khí với nhiên liệu (xăng) theo một tỷ lệ nhất định, tạo thành hỗn hợp cháy.
- Cung cấp hỗn hợp cháy: Cung cấp hỗn hợp cháy vào buồng đốt của động cơ, đảm bảo quá trình đốt cháy diễn ra hiệu quả.
Cấu tạo bình xăng con xe máy Honda
Bình xăng con bao gồm nhiều bộ phận nhỏ, mỗi bộ phận đều có chức năng riêng. Các bộ phận chính của bình xăng con gồm: phao, kim xăng, ống xăng, buồng phay, kim gió… Mỗi bộ phận đều có vai trò quan trọng trong việc tạo ra hỗn hợp không khí và nhiên liệu.
Vai trò bình xăng con xe máy Honda
Bình xăng con đóng vai trò quan trọng trong việc:
- Điều chỉnh công suất động cơ: Bằng cách thay đổi tỷ lệ hỗn hợp cháy, bình xăng con giúp động cơ hoạt động mạnh mẽ hoặc tiết kiệm nhiên liệu tùy theo nhu cầu.
- Đảm bảo động cơ hoạt động ổn định: Nếu bình xăng con hoạt động không tốt, động cơ có thể bị chết máy, khó khởi động, hoặc tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn.
Vấn đề thường gặp và cách khắc phục ở bình xăng con
- Bình xăng con bị nghẹt: Do bụi bẩn hoặc cặn bám vào các lỗ nhỏ bên trong. Cách khắc phục: Vệ sinh hoặc thay thế bình xăng con.
- Kim gió bị tắc: Làm giảm lượng xăng phun ra. Cách khắc phục: Vệ sinh hoặc thay thế kim.
- Phao bị hỏng: Gây ra hiện tượng xe máy bị chết máy khi tăng ga đột ngột. Cách khắc phục: Thay thế phao mới.
Giá bình xăng con xe máy Honda
Bảng báo giá dưới đây chỉ mang tính chất tham khảo:
Loại xe | Hãng sản xuất | Tình trạng |
Khoảng giá (VNĐ)
|
Wave Alpha, Dream | Honda chính hãng | Mới |
Từ 550.000 – 2.050.000
|
Future, Cub | Honda chính hãng | Mới |
Từ 420.000 – 1.550.000
|
Air Blade 110 TL | Honda chính hãng | Mới |
Từ 850.000 – 2.500.000
|
SH Ý 150 | Honda chính hãng | Mới |
Từ 900.000 – 5.500.000
|
Lưu ý:
-
- Giá trên chưa bao gồm công lắp đặt.
- Liện trực tiếp qua: Tổng Đài 19006080
- Liên hệ trực tuyến: Zalo /Hệ Thống Sửa Xe Máy Chuyên Nghiệp 3MP
- Liên hệ trực tuyến: Facebook/ Hệ Thống Sửa Xe Máy Chuyên Nghiệp 3MP
Cách chỉnh bình xăng con xe máy Honda
Lưu ý: Việc tự chỉnh bình xăng con đòi hỏi một số kiến thức cơ bản về máy móc và có thể khá phức tạp. Nếu không tự tin, bạn nên nhờ đến sự trợ giúp của thợ sửa xe chuyên nghiệp để đảm bảo an toàn và hiệu quả.
Tại sao phải chỉnh bình xăng con?
Bình xăng con đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp hỗn hợp không khí và nhiên liệu cho động cơ. Khi bình xăng con không được điều chỉnh đúng, xe có thể gặp các vấn đề như:
- Tiêu thụ nhiên liệu cao: Do hỗn hợp quá giàu nhiên liệu.
- Khó khởi động: Do hỗn hợp quá nghèo nhiên liệu.
- Xe yếu, không tăng tốc tốt: Do hỗn hợp không phù hợp.
- Khói đen hoặc khói trắng: Do hỗn hợp quá giàu hoặc quá nghèo nhiên liệu.
Các bước chỉnh bình xăng con:
Chuẩn bị:
- Tua vít
- Kìm
- Khăn lau tay
Thực hiện:
- Dựng chân chống giữa: Để đảm bảo bình xăng con ở vị trí ngang.
- Vặn chặt các vít: Dùng tua vít vặn chặt cả vít gió và vít ga-lăng-ti theo chiều kim đồng hồ cho đến khi cứng tay.
- Nới lỏng vít ga-lăng-ti: Nới lỏng vít ga-lăng-ti khoảng 1,5 – 2 vòng.
- Khởi động máy: Để máy nổ khoảng 5-10 phút để làm nóng.
- Điều chỉnh vít ga-lăng-ti:
- Với xe số: Tìm vòng tua máy ổn định khoảng 1200-1400 vòng/phút.
- Với xe ga: Tìm vòng tua máy ổn định khoảng 1600-1800 vòng/phút.
- Vặn vít ga-lăng-ti để đạt được vòng tua máy mong muốn.
- Điều chỉnh vít gió:
- Vặn nhẹ vít gió theo chiều kim đồng hồ để tăng tốc độ vòng tua máy.
- Vặn ngược chiều kim đồng hồ để giảm tốc độ vòng tua máy.
- Tìm vị trí vít gió sao cho máy nổ đều, ổn định và không bị khựng.
Có nên phục hồi lại bình xăng con?
Tình trạng của bình xăng con: Nếu bình xăng con chỉ bị bẩn, tắc nghẽn nhẹ thì việc phục hồi là hoàn toàn khả thi. Tuy nhiên, nếu các bộ phận bên trong bị mòn, hư hỏng nặng thì việc thay mới là lựa chọn tốt hơn.
Khi nào nên phục hồi bình xăng con?
- Xe khó nổ, đề mãi không nổ.
- Xe máy bị hao xăng hơn.
- Xe bị chảy xăng dư.
- Xe đề khó nổ vào buổi sáng và chạy giật giật.
- Xe chạy ì ạch, lên ga không bốc, máy có tiếng nổ lụp bụp.
- Khi xe chạy xả ra nhiều khói đen.
- Xe không có garanti, bị treo ga.
Khi nào nên thay mới bình xăng con?
- Bình xăng con bị mòn, hư hỏng nặng các bộ phận bên trong.
- Các van, kim gió bị mòn, không hoạt động tốt.
- Sau khi phục hồi mà bình xăng con vẫn không hoạt động ổn định.
Nguyên nhân xe bị chảy xăng dư
Xe bị chảy xăng dư là một vấn đề khá phổ biến và có thể gây ra nhiều phiền toái cho người sử dụng. Nguyên nhân chính gây ra tình trạng này thường đến từ bộ phận bình xăng con.
Dưới đây là một số nguyên nhân chính khiến xe bị chảy xăng dư:
- Pontu và cối bị mòn: Đây là nguyên nhân phổ biến nhất. Pontu và cối là hai bộ phận quan trọng trong bình xăng con, có nhiệm vụ đóng mở van xăng. Khi chúng bị mòn, van xăng không thể đóng kín, dẫn đến tình trạng xăng rò rỉ ra ngoài.
- Phao xăng bị kẹt: Phao xăng có nhiệm vụ điều chỉnh lượng xăng trong bình xăng con. Khi phao bị kẹt, nó không thể hoạt động đúng cách, khiến xăng tiếp tục chảy vào bình xăng con, gây ra tình trạng tràn xăng.
- Bình xăng con có cặn: Cặn bẩn tích tụ lâu ngày trong bình xăng con có thể làm tắc nghẽn các lỗ nhỏ, ảnh hưởng đến quá trình hoạt động của bình xăng con và gây ra tình trạng chảy xăng dư.
- Xăng kém chất lượng: Xăng kém chất lượng chứa nhiều tạp chất có thể làm hỏng các bộ phận bên trong bình xăng con, gây ra tình trạng rò rỉ xăng.
- Kim phao bị mòn: Kim phao có nhiệm vụ đóng mở van xăng. Nếu kim phao bị mòn, nó không thể đóng kín van xăng, dẫn đến tình trạng chảy xăng.
Các dấu hiệu nhận biết xe bị chảy xăng dư:
- Vùng xung quanh bình xăng con bị ướt.
- Mùi xăng nồng nặc.
- Xe tiêu tốn nhiên liệu nhiều hơn bình thường.
- Khó khởi động xe.
- Xe bị chết máy đột ngột.
Cách bảo dưỡng bình xăng con để ít hư hỏng vặt
Bình xăng con là bộ phận quan trọng của xe máy, việc bảo dưỡng thường xuyên sẽ giúp nó hoạt động ổn định và kéo dài tuổi thọ. Dưới đây là một số cách bảo dưỡng bình xăng con hiệu quả:
1. Sử dụng xăng chất lượng:
- Ưu tiên xăng 92 – 95: Nên đổ xăng tại các cửa hàng xăng dầu uy tín để đảm bảo chất lượng xăng.
- Tránh để xăng cạn kiệt: Việc để xe hết xăng thường xuyên sẽ khiến không khí xâm nhập vào bình xăng, tạo điều kiện cho các cặn bẩn tích tụ và gây hư hỏng.
2. Vệ sinh bình xăng con định kỳ:
- Tháo lắp: Tháo bình xăng con ra khỏi xe để vệ sinh kỹ lưỡng.
- Làm sạch: Sử dụng dung dịch vệ sinh chuyên dụng hoặc xăng sạch để làm sạch các bộ phận bên trong bình xăng con.
- Kiểm tra các bộ phận: Kiểm tra xem các bộ phận như phao, kim phun, kim xăng có bị mòn, hư hỏng hay không. Nếu có, cần thay thế ngay.
3. Bảo dưỡng các bộ phận liên quan:
- Lọc gió: Vệ sinh lọc gió định kỳ để đảm bảo lượng không khí vào động cơ luôn sạch sẽ.
- Ống dẫn nhiên liệu: Kiểm tra xem ống dẫn nhiên liệu có bị nứt, gãy hay không. Nếu có, cần thay thế ngay.
4. Chỉnh định kỳ:
- Điều chỉnh vít gió và vít ga: Nên nhờ thợ sửa xe có kinh nghiệm để điều chỉnh lại vít gió và vít ga cho phù hợp.
- Kiểm tra áp suất xăng: Đảm bảo áp suất xăng trong bình xăng con luôn ổn định.
5. Tránh để xe nơi ẩm ướt:
- Ẩm ướt sẽ làm gỉ sét các bộ phận kim loại bên trong bình xăng con, ảnh hưởng đến khả năng hoạt động.
6. Không tự ý tháo lắp:
- Nếu không có kiến thức chuyên môn, không nên tự ý tháo lắp bình xăng con để tránh gây hư hỏng.
Tần suất bảo dưỡng bình xăng con phụ thuộc vào nhiều yếu tố như loại xe, điều kiện sử dụng và chất lượng nhiên liệu. Tuy nhiên, thông thường nên bảo dưỡng định kỳ 6 tháng/lần hoặc sau khi xe chạy được khoảng 5000km.
Bạn đang gặp phải các vấn đề về bình xăng con xe máy Honda? Đừng lo lắng, hãy liên hệ ngay với 3MP. Với đội ngũ kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm và trang thiết bị hiện đại, chúng tôi cam kết sẽ mang đến cho bạn dịch vụ súc bình xăng con, phục hồi bình xăng con và thay thế bình xăng con chất lượng cao, nhanh chóng và hiệu quả nhất.